Ninh Hải chủ động phòng, chống khô hạn

Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn, tình hình khô hạn sẽ diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn huyện Ninh Hải (từ tháng 4 đến tháng 7).

Với số giờ nắng trong ngày xấp xỉ 11 giờ kết hợp gió Đông Bắc thổi mạnh sẽ làm cho lượng nước bốc hơi rất mạnh. Đặc biệt, lượng nước bổ sung vào các hồ không còn và nước tại các hồ có khả năng xuống tới mức thấp nhất dẫn đến tình trạng thiếu nước trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản.

Tổng đàn gia súc sẽ được di chuyển lên hồ Thành Sơn để đảm bảo nguồn thức ăn và nước uống.

Việc đảm bảo nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô hạn là một vấn đề nan giải, cấp bách đang đặt ra với huyện Ninh Hải. Tại xã Xuân Hải, vùng sản xuất nông nghiệp trong điểm của huyện với 864 ha lúa, 24,6 ha nho, 20 ha táo, 200 ha hoa màu cao cấp và hơn 17.000 gia súc có sừng…Đ/c Hoàng Sinh, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hải, cho biết: “để chủ động phòng chống khô hạn, UBND Xã Xuân Hải đã thông báo và khuyến cáo cho bà con về việc đóng nước kiên cố hóa kênh Bắc và chủ động tránh tình trạng thiếu nước trong sản xuất và sinh hoạt từ cuối vụ Đông Xuân đến hết vụ Hè Thu, như: chuyển dịch vụ hè thu chậm lại vụ sau (vào giữa tháng 6), sau khi thu hoạch vụ Đông Xuân không nên cày ải sớm để tận dụng nguồn thức ăn trên đồng ruộng cho gia súc…”.

Trao đổi với Đ/c Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ninh Hải, được biết: hiện nay, phòng đã tham mưu cho UBND huyện những giải pháp cụ thể trong chủ động phòng chống khô hạn mùa khô 2011. Đối với những hộ chăn nuôi gia súc số lượng lớn, Ban chỉ đạo phòng, chống hạn hán triển khai thông báo và tổ chức di chuyển tổng đàn gia súc lên hồ Thành Sơn ở xã Thành Hải để đảm bảo nguồn nước và thức ăn. Các hộ chăn nuôi gia súc số lượng nhỏ sẽ chủ động dự trữ nước trong hồ chứa. Đối với cây trồng sẽ chuyển đổi các loại cây trồng hợp lý như ưu tiên bố trí các loại cây sử dụng ít nước như: Bắp, đậu…Đối với cây lúa chỉ thực hiện ở những vùng thuận lợi, sử dụng giống ngắn ngày và tập trung thâm canh cao để tăng năng suất. Trạm Thủy nông huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn có kế hoạch điều tiết nước và tưới luân phiên cho từng vùng, từng xứ đồng một cách hợp lý và tiết kiệm. Riêng nguồn nước đảm bảo dân sinh (như nước uống, nước dùng cho sinh hoạt) Ban chỉ đạo sẽ chỉ đạo đấu nối nguồn nước đến những xã khó khăn nhất trong các đợt hạn hán như Xuân Hải, Hộ Hải, Tân Hải. Ngoài ra, để cải tạo hệ thống kênh, mương nội đồng, huyện Ninh Hải sẽ tiếng hành đóng nước kênh chính Bắc từ ngày 15-4 đến 15-6 nhưng từ ngày 6-4 đến ngày 11-4 sẽ mở nước 100% để bà con chủ động dự trữ.

Được biết, trên địa bàn huyện Ninh Hải có 3 hồ chứa nước lớn đảm bảo cung cấp nguồn nước trong mùa khô là: Hồ Thành Sơn (ở xã Thành Hải) có thể tích chứa 3 triệu m3 nước, hồ Ông Kinh (ở xã Nhơn Hải) có thể tích chứa 800 ngàn m3 nước và hồ Nước Ngọt (ở xã Vĩnh Hải) có thể tích chứa 1,8 triệu m3 nước. Ngoài hệ thống kênh Chính Bắc là nguồn nước chủ yếu cung cấp cho 4 xã: Tân Hải, Xuân Hải, Hộ Hải, Phương Hải trong hoạt động sản xuất, sinh hoạt. Các hộ dân còn sử dụng hệ thống giếng khoan, giếng đào đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh, lâu dài và ổn định. Huyện còn chỉ đạo các xã tổ chức nạo vét kênh, mương, ao hồ nhằm tích lũy nước và tăng cường tuyên truyền phổ biến bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, phòng chống dịch bệnh… Việc chủ động sử dụng nguồn nước từ các hồ chứa tự nhiên và lên lịch sử dụng nguồn nước từ kênh chính sẽ góp phần giải quyết hợp lý nguồn nước cho toàn huyện Ninh Hải, hạn chế thấp nhất thiệt hại trong mùa khô năm nay.