Tăng cường các hoạt động phòng, chống đuối nước

Mùa hè là thời điểm tai nạn đuối nước ở trẻ em có nguy cơ gia tăng. Chính vì vậy, thời điểm cuối năm học, khi học sinh chuẩn bị nghỉ hè, các trường học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời triển khai các biện pháp chủ động phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Sau vụ tai nạn đuối nước vào đầu tháng 6-2020, khiến 2 học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Phước Thắng (huyện Bác Ái) tử vong, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2008/UBND-VXNV về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh, sinh viên dịp hè 2020, yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các Phòng GD&ĐT và các trường học trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện. Thầy giáo Phan Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Thắng (huyện Bác Ái) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận công văn, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên thường xuyên nhắc nhở học sinh vào các tiết cuối mỗi buổi học, trước khi học sinh tan trường, khuyến cáo các em không được chơi đùa gần ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch, hố công trình…, không tự ý hoặc rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng, nhất trong thời gian được nghỉ học, nghỉ hè. Bên cạnh đó, nhà trường còn lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống đuối nước trong các buổi chào cờ đầu tuần. Đặc biệt, trước kỳ nghỉ hè 2020, giáo viên chủ nhiệm các lớp được giao nhiệm vụ đến nhà nhắc nhở phụ huynh học sinh tăng cường giám sát, theo dõi con em, đề phòng tai nạn đuối nước xảy ra trong thời gian nghỉ hè.

Tiết học kỹ năng bơi tại Trường Liên cấp Hoa Sen

Trường Tiểu học Hoài Trung (Ninh Phước) có 2 điểm trường nằm gần kênh Nam. Vào các kỳ nghỉ hè, các em địa phương thường rủ nhau đi tắm tại khu vực này, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Do đó, việc giáo dục học sinh về nguy cơ và cách phòng tránh tai nạn đuối nước luôn được nhà trường chú trọng; nội dung tuyên truyền được thể hiện sinh động thông qua nhiều hình thức, thu hút sự chú ý của các em học sinh. Em Khê Nữ Kim Y, học sinh Trường Tiểu học Hoài Trung chia sẻ: Vào các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, thầy cô đều nhắc nhở các em không được đi tắm hoặc chơi đùa tại các khu vực nước sâu. Ngoài ra, chương trình truyền thanh măng non của trường thường phát các tiểu phẩm giúp các em nhận biết sự nguy hiểm, từ đó nâng cao ý thức phòng, chống tai nạn đuối nước.

Nâng cao kỹ năng bơi cho giáo viên và học sinh

Trong nỗ lực phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh, bên cạnh công tác tuyên truyền, các sở, ngành và một số trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các lớp dạy kỹ năng bơi cho cả giáo viên và học sinh. Tiêu biểu là Trường Liên cấp Hoa Sen, từ đầu năm học 2019-2020, nhà trường đã tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, đồng thời đưa môn học “Kỹ năng bơi” vào khung chương trình dạy học của nhà trường, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá học sinh đủ điều kiện lên lớp. Nhờ đó, kết thúc năm học 2019-2020, hơn 80% số học sinh của trường đều biết bơi. Số học sinh còn lại, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức dạy bơi trong khóa sinh hoạt hè năm nay.

Trao đổi với đồng chí Lê Bá Phương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, được biết: Trong tháng 7, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ bơi cho giáo viên; lớp kỹ năng bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em và Giải bơi học sinh thanh-thiếu niên tỉnh Ninh Thuận năm 2020. Cụ thể, lớp tập huấn nghiệp vụ bơi cho giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh sẽ khai giảng vào ngày 9-7. Thông qua lớp tập huấn sẽ hướng dẫn giáo viên kỹ năng về xây dựng kế hoạch triển khai chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em; hướng dẫn phương pháp, nội dung dạy bơi và kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; kỹ năng cứu đuối, sơ cấp cứu ban đầu đối với người bị đuối nước; thực hành dạy bơi và phương pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em; thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về công tác phổ cập bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em tại đơn vị, địa phương. Đối với lớp kỹ năng bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em sẽ được tổ chức từ ngày 9 đến ngày 30-7 tại Hồ bơi Trường Liên cấp Hoa Sen; đối tượng tham gia là trẻ em, học sinh từ 6 đến 15 tuổi trên địa bàn tỉnh. Giải bơi học sinh thanh-thiếu nhi tỉnh Ninh Thuận năm 2020 sẽ được tổ chức vào ngày 31-7 với 2 nội dung thi đấu: Bơi tự do 25 m đối với cấp tiểu học từ 6-11 tuổi và bơi tự do 50 m đối với cấp trung học cơ sở từ 12-15 tuổi.

Thông qua các hoạt động này sẽ trang bị kỹ năng bơi và phòng, chống đuối nước cho đội ngũ giáo viên và học sinh, phát triển phong trào bơi lội trên địa bàn tỉnh, từ đó hạn chế nguy cơ tai nạn đuối nước.