Tổng kết mô hình ứng dụng công nghệ “bao lưới chống ruồi vàng” trên cây táo

Vừa qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết mô hình ứng dụng công nghệ “Bao lưới chống ruồi vàng” trên cây táo.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và BVTV, tính đến cuối tháng 6, trên địa bàn tỉnh đã bao lưới được 142,73/1.034 ha táo ứng dụng kỹ thuật “Bao lưới chống ruồi vàng”, chiếm tỷ lệ 13,8%, với 533 hộ nông dân tham gia. Tuy nhiên, đa số các hộ nông dân thực hiện mang tính tự phát, chưa có hướng dẫn đồng bộ như: Sử dụng nhiều loại lưới khác nhau; thời gian bao lưới; độ cao lưới; yếu tố sinh trưởng phát triển, năng suất và chất lượng táo; hiệu quả kinh tế-xã hội môi trường,... so với việc không sử dụng kỹ thuật bao lưới như trước đây. Do đó, việc tập huấn và thực hiện mô hình nhằm đánh giá hiệu quả, làm cơ sở để tuyên truyền, nhân rộng. Mô hình thực hiện từ tháng 11-2019 đến 6-2020, trên diện tích gần 2,5 ha, với 12 hộ ở huyện Ninh Phước và Tp. Phan Rang –Tháp Chàm đã nhận được sự đồng thuận từ những hộ trồng táo.

Nông dân phường Phước Mỹ (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) trồng táo “Bao lưới chống ruồi vàng” đạt sản lượng cao. Ảnh: Văn Nỷ

Bởi tính hiệu quả mô hình mang lại như giảm gần 50% số lần phun thuốc trừ sâu, năng suất cao hơn 30-31% (hơn 10 tấn/ha), tỷ lệ ruồi đục trái không đáng kể, tiết kiệm chi phí sản xuất, bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất, người tiêu dùng và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. Đặc biệt, lợi nhuận tăng cao hơn 100 triệu đồng/ha so với ruộng đối chứng.

Thông qua những góp ý, thảo luận tại hội nghị sẽ giúp Chi cục Trồng trọt và BVTV phối hợp cùng với các cơ quan chức năng sớm xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật bao lưới trên cây táo nhằm giúp nông dân hiểu được những lợi ích để mô hình ngày càng được nhân rộng.