Ninh Sơn:

Triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2011 với mục tiêu trọng tâm là nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thất thu thuế, giảm nợ đọng, phấn đấu thu thuế đạt và vượt dự toán pháp lệnh 18,05 tỷ đồng (tăng 39% so với năm 2010), trong điều kiện một huyện miền núi thuần sản xuất nông nghiệp, quả là một thách thức đối với ngành Thuế Ninh Sơn.

Ngay từ đầu năm, căn cứ vào dự toán tỉnh giao, Chi cục Thuế huyện tham mưu cho UBND huyện giao dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) cho các xã, thị trấn. Đồng thời, giao dự toán thu cho các đội thuế để chủ động trong quản lý, nguồn thu. Do vậy, quý I/2011, thu ngân sách toàn huyện gần 4,782 tỷ đồng, đạt 26% dự toán năm.

Năm 2011, huyện Ninh Sơn có 72 đơn vị ngoài quốc doanh thuộc quản lý của Chi cục Thuế. Theo ông Hoàng Khiệt, Chi cục phó Chi cục thuế - việc quản lý thu thuế ngoài quốc doanh rất khó khăn, phức tạp, nhất là khi thực hiện chính sách giảm thuế GTGT, lệ phí trước bạ, giãn và gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp..., nhưng đây là khoản thu lớn nhất, nên Chi cục đã triển khai nhiều biện pháp chống thất thu. Cu thể: tăng cường giám sát việc kê khai thuế, đôn đốc 100% doanh nghiệp kê khai, nộp thuế phát sinh và tồn đọng các năm trước vào NSNN. Điều chỉnh tăng doanh thu sát với thực tế đối với các hộ khoán ổn định thuế; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không nộp hồ sơ khai thuế hoặc không kê khai hồ sơ bổ sung theo yêu cầu; áp dụng các biện pháp thu nợ như: đôn đốc trực tiếp kết hợp qua điện thoại; đề nghị các cơ sở tín dụng cung cấp số dư tài khoản tiền gửi của các cơ sở còn nợ thuế để phát hành lệnh thu và sử dụng các biện pháp cưỡng chế...

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách nói trên, Chi cục Thuế Ninh Sơn đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, đạt và vượt so với kế hoạch pháp lệnh quý I năm 2011.