Ra mắt các chương trình đào tạo kỹ sư của 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam

Ngày 27/6, lần đầu tiên 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam ký kết thống nhất những nguyên tắc chung trong phát triển chương trình đào tạo kỹ sư, nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Lễ ký kết công bố chung diễn ra với sự tham gia của các trường đại học trong khối kỹ thuật: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, trường Đại học Xây dựng; Trường Đại học Giao thông Vận tải; Trường Đại học Thuỷ Lợi và Trường Đại học Mỏ - Địa chất.

7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam trong buổi lễ ký kết. Ảnh: HUST.

Các chương trình đào tạo kỹ sư sẽ được xây dựng theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp chuẩn chương trình về đầu vào, đầu ra và khối lượng kiến thức, đảm bảo tương đương với trình độ thạc sĩ và đạt bậc 7 theo khung trình độ quốc gia. Với khối lượng kiến thức toàn khoá tối thiểu là 180 tín chỉ và chất lượng đào tạo được chuẩn hoá, người tốt nghiệp có thể học chuyển đổi kiến thức qua lại giữa văn bằng Kỹ sư và Thạc sĩ.

Các chương trình đào tạo sẽ được tổ chức theo hai mô hình chính: Mô hình đào tạo với một chương trình tích hợp Cử nhân - Kỹ sư cho cùng một ngành, cấp bằng Cử nhân và Kỹ sư cho người tốt nghiệp (chương trình toàn khoá được thiết kế cho thời gian đào tạo 5 năm hoặc 5,5 năm); mô hình đào tạo 2 giai đoạn với 2 chương trình, tương ứng với hai trình độ Cử nhân và Kỹ sư cho cùng ngành đào tạo hoặc các ngành gần, cấp bằng Cử nhân và Kỹ sư sau khi kết thúc từng giai đoạn.

Từ đó, các trường tham gia ký kết sẽ xây dựng và công bố lộ trình thực hiện phù hợp với đặc thù của mỗi trường. Chương trình đào tạo mới có thể được áp dụng cho các khoá đã nhập học, tùy điều kiện thực tế từng trường và nguyện vọng của sinh viên.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội công bố lộ trình phát triển các chương trình đào tạo Kỹ sư của trường và khẳng định: “Với trách nhiệm của những trường đại học kỹ thuật trong việc phát triển nguồn nhân lực cho đất nước thời kỳ chuyển đổi số, chúng tôi mong muốn cung cấp chương trình có chất lượng đào tạo tốt nhất và nguồn nhân lực trình độ cao cho doanh nghiệp. Tiến tới, bằng Kỹ sư được đào tạo ở Việt Nam có thể đối sánh và được đánh giá cao trong khu vực và thế giới”; đồng thời, xây dựng tiêu chuẩn chung cho các chương trình đào tạo kỹ sư không chỉ có ý nghĩa trong nước, mà còn đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế.

Theo TTXVN/Báo Tin tức