Chủ tịch ECB nhận định cuộc khủng hoảng kinh tế đã qua giai đoạn tồi tệ nhất

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde nhận định rằng giai đoạn tồi tệ nhất trong cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra đã qua đi, song việc quay trở lại trạng thái bình thường như trước đây là rất khó.

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến ngày 26/6, bà Lagarde cho biết: "Chúng ta dường như đã vượt qua thời điểm tồi tệ nhất. Tôi nói điều này với một chút lo lắng vì tất nhiên có thể sẽ tiếp tục có một làn sóng khốc liệt thứ hai của dịch bệnh này, giống như những gì chúng ta đã biết về dịch cúm Tây Ban Nha trước kia".

Cảnh nhộn nhịp tại một khu phố ở Barcelona, Tây Ban Nha ngày 19/6/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết các lệnh phong tỏa và việc đóng cửa biên giới thời gian qua đã khiến kinh doanh trên toàn cầu bị đình trệ, hàng trăm triệu việc làm biến mất. Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ sụt giảm 4,9% trong năm nay, trước khi tăng 5,4% trong năm 2021. Mức dự báo sụt giảm này nghiêm trọng hơn nhiều so với mức 3% được đưa ra vào tháng 4 vừa qua và là mức sụt giảm lớn nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Ước tính 12.000 tỷ USD sẽ "bốc hơi" trong vòng hai năm. Những cập nhật này hoàn hoàn tương đồng với những dự báo kinh tế gần đây. Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) còn bi quan hơn với dự báo kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm ở mức 5,2% trong năm nay. Xét theo khu vực, Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) là nơi sụt giảm kinh tế nghiêm trọng nhất, tới 10,2%.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde bày tỏ sự tin tưởng rằng các ngân hàng trung ương sẽ đóng vai trò quan trọng để giúp nền kinh tế thế giới vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Theo TTXVN/Báo Tin tức