Lẩu lươn chua cay

Nguyên liệu dành cho 4 người:

Lươn: 500 gram; bún tươi: 800 gram; tỏi; sả; hành tím; ớt tươi; me vắt; rau sống các loại và gia vị nêm nếm…

Các bước thực hiện như sau:

Sơ chế lươn: nhằm sạch nhớt và không tanh

Cách nhanh nhất là cho lươn vào một túi sạch, sau đó để vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 2 tiếng. Sau khi lấy ra, ngâm chúng vào nước rồi dùng giẻ lưới vuốt nhẹ trên thân lươn vài lần để loại bỏ độ nhớt. Sau đó rửa sạch và để thật ráo.

Sơ chế nguyên liệu:

Me vắt ngâm vào nước ấm bóp nhẹ cho ra hết chất chua. Hành tím và tỏi bóc vỏ rồi băm nhỏ; sả cây đập dập, băm nhỏ.

Ướp lươn:

Sau khi thấy lươn ráo nước tiếp tục, cho 1/2 phần sả, tỏi, hành băm và một ít hạt nêm, nước mắm ngon, ớt xắt lát vào… tất cả ướp đều khoảng 20 phút cho ngấm gia vị.

Nấu nước lẩu:

Phi hành tím và tỏi băm với một ít dầu ăn cho thơm. Sau đó, mới cho phần sả và ớt còn lại đồng thời cho thêm một ít muối, bột ngọt, nước mắm ngon và đường phèn vào. Lưu ý nêm hơi đậm vị một chút để khi ăn với bún và rau nước dùng sẽ ngon hơn. Khi nước lẩu sôi thì cho phần lươn đã ướp bên trên vào nồi lẩu, khi nước sôi bùng một lần nữa thì giảm nhỏ lửa.

Kiểm tra thấy lươn chín rồi, thì mới cho rau các loại vào nhúng ăn ngay tùy theo sở thích, ăn tới đâu thì nhúng rau tới đó mới ngon.

Thành phẩm:

Có thể cho rau vào dưới tô, để một lớp bún và lươn trên mặt, rồi chan nước lẩu lên, sau đó rắc thêm ít hành phi, là ta có ngay một tô lẩu lươn thơm ngon và bổ dưỡng.

Món này nên ăn nóng và cay thì mới hấp dẫn.