Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020)

Vinh dự, tự hào là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng

Trong những ngày tháng 6, tôi và đồng nghiệp Thúy Hằng ở Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận vinh dự được tham dự Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu” nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2020) do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Từng là phóng viên tham dự đưa tin các sự kiện chính trị của tỉnh, nhưng quả thật khi có mặt tại hội nghị lớn như vậy, chúng tôi-những nhà báo ở tỉnh lẻ không khỏi hồi hộp và có chút căng thẳng khi lần đầu diện kiến với các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chúc mừng gửi các đại biểu dự Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị-Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng các Ban Đảng trung ương; Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành giành nhiều thời gian gặp gỡ trao đổi với chúng tôi, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với các đại biểu dự hội nghị gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu nói riêng và báo giới cả nước nói chung.

Hội nghị là dịp để Đảng, Nhà nước, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, các cơ quan báo chí tiếp tục khẳng định, ghi nhận, tôn vinh những đóng góp quan trọng, nổi bật, những thành tích to lớn của đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Hội nghị đón tiếp, trân trọng vinh danh các nhà báo lão thành, vinh danh 187 nhà báo tiêu biểu đại diện cho hơn 41.000 người làm báo cả nước đang ngày đêm nỗ lực, cống hiến hết mình để thực hiện tốt sứ mệnh người làm báo, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân. Đây cũng là dịp để những người làm báo giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác trong thời gian tới.

Chúng tôi không khỏi tự hào về nghề Báo, nghề của mình đã chọn. Bởi trong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư khẳng định: Gần một thế kỷ qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, vị thế của báo chí và người làm báo được tiếp tục khẳng định. Đây là bước phát triển rất đáng tự hào của báo chí cách mạng, đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng ta. Điều đó càng khiến chúng tôi ý thức hơn, trách nhiệm hơn khi đồng chí Thường trực Ban Bí thư đề nghị các nhà báo không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện nghiêm 10 Quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh, khoa học, công nghệ dù có phát triển, tạo thuận lợi đến đâu cũng không thể thay thế được trái tim, khối óc, ý chí, bản lĩnh, nhân bản của người làm báo. Tin tưởng, đội ngũ người làm báo Việt Nam hôm nay bằng tình cảm, lương tâm, trách nhiệm với sự nghiệp báo chí cách mạng, nghĩa vụ công dân và trách nhiệm xã hội, sẽ tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, góp phần quan trọng vào sự phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Vinh dự và tự hào, được báo cáo, trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp dự hội nghị về hoạt động báo chí Ninh Thuận, chúng tôi cũng không khỏi tự hào. Những năm qua, những người làm Báo Ninh Thuận luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện về mọi mặt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự cổ vũ động viên giúp đỡ của MTTQ tỉnh, đoàn thể, các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Cùng với báo chí cả nước, báo chí Ninh Thuận có nhiều đổi mới và vươn lên mạnh mẽ, góp phần tích cực vào tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Chính sách pháp luật của nhà nước. Thông tin kịp thời các phong trào hành động cách mạng; phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, khẳng định thành quả của công cuộc đổi mới của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh. Nhiều tập thể, nhà báo đã cố gắng tích cực bám nắm cơ sở, tìm hiểu thực tiễn cuộc sống, sáng tạo nên những tác phẩm báo chí có giá trị, đem lại hiệu quả xã hội tích cực, được đông đảo công chúng ghi nhận, hoan nghênh.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu sáng lập và rèn luyện, mỗi cán bộ, phóng viên, hội viên những người làm báo Ninh Thuận tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt các quy ước đạo đức nghề nghiệp gắn với việc thực hiện, làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Thường xuyên bám sát cơ sở, sâu sát với cuộc sống xã hội, sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng. Tích cực hơn nữa trong việc tham gia giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, xứng đáng là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của Đảng trong giai đoạn hiện nay, khẳng định báo chí là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân.

Sau một chuyến đi đầy ắp kỷ niệm, tự hào, chúng tôi càng ý thức được trách nhiệm của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, nguyện sẽ cùng những người làm Báo Ninh Thuận nỗ lực phấn đấu xây dựng báo chí tỉnh nhà phát triển, góp phần xây dựng tỉnh Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.