Anh Nguyễn Văn Hùng làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Tận dụng lợi thế địa phương cùng sự linh động trong nắm bắt nhu cầu thị trường, những năm qua, anh Nguyễn Văn Hùng, thôn Rã Giữa, xã Phước Trung (Bác Ái) đã từng bước mở rộng mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình gồm chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh phân bón, thức ăn gia súc mang lại lợi nhuận từ 400-500 triệu đồng/năm và trở thành một trong những điển hình phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh ta.

Đến thăm mô hình kinh tế của gia đình anh Hùng, chúng tôi rất bất ngờ bởi cơ ngơi, quy mô trang trại không chỉ lớn mà còn là sự đầu tư bài bản, khoa học về quy trình chăm sóc đàn bò. Trong trang trại rộng chừng 5 sào, anh lần lượt đưa chúng tôi xem từng khu vực dành riêng cho nuôi bò vỗ béo, nuôi bò sinh sản và khu chế biến thức ăn được phân chia cụ thể. Anh chia sẻ, khi rời quê hương Bình Thuận đến Phước Trung lập nghiệp với những đồng vốn ít ỏi, anh đã xây dựng trang trại nhỏ để khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi bò, dê du mục... Để phát triển chăn nuôi hiệu quả, anh đã tìm tòi, học hỏi khắp nơi từ trong và ngoài tỉnh về cách làm kinh tế, đồng thời tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi mới được địa phương tổ chức. Sau khi tích lũy đủ kiến thức, kinh nghiệm, anh chuyển hẳn sang phương thức nuôi bò thương phẩm, theo hình thức vừa nuôi bò sinh sản, vừa thu mua lại những con bò gầy tại địa phương về vỗ béo rồi bán ra thị trường.

Trang trại bò thương phẩm của nông dân Nguyễn Văn Hùng, thôn Rã Giữa, xã Phước Trung (Bác Ái).

Trung bình trong trang trại của gia đình anh có khoảng 30-40 con bò, có khi cao điểm lên đến gần 80 con. Với số lượng lớn bò nuôi nhốt tại trang trại, anh trồng hơn 1,5 ha cỏ voi kèm thêm cho ăn các phụ phẩm nông nghiệp khác và bã bia nên bò phát triển nhanh và xuất bán liên tục. Đặc biệt trong đợt hạn từ đầu năm đến nay, nhiều diện tích đồng cỏ tự nhiên, cỏ trồng tại địa phương bị thu hẹp thì diện tích cỏ của anh vẫn phát triển tốt do được đầu tư hệ thống tưới nước từ trước, qua đó giúp đàn bò duy trì và phát triển ổn định.

“Tiếng lành đồn xa” trong làm kinh tế giỏi, nhiều bà con địa phương đã đến gặp để học hỏi kinh nghiệm và được anh chia sẻ tận tình. Các hộ còn nhờ anh đặt mua thức ăn cho gia súc cũng như phân bón cho cây trồng. Nhận thấy nhu cầu này, anh tiếp tục mở đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp. Đặc biệt, nhiều hộ gia đình có kinh tế khó khăn, anh giúp họ ứng trước vật tư cũng như cho vay vốn ưu đãi, giúp các hộ tại địa phương có động lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, đồng thời tạo việc làm ổn định cho 16 lao động địa phương với thu nhập trên 3 triệu đồng/tháng.

Đồng chí Katơr Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Trung cho biết: Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Hùng còn tích cực hỗ trợ cho hội viên nông dân và đóng góp công sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương bằng nhiều việc làm cụ thể như: Vốn vay, hỗ trợ con giống, kiến thức, góp công xây dựng các tuyến đường...Vừa qua, anh được huyện Bác Ái tặng bằng khen “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”. Anh là tấm gương truyền cảm hứng cho bà con và nông dân Raglai vượt qua khó khăn để làm giàu trên chính vùng đất quê hương.