Ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch

Xác định du lịch là 1 trong 6 nhóm ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành Du lịch. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp được ngành chức năng, các địa phương đã và đang triển khai thực hiện nhằm tăng cường quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh ta.

Cổng thông tin du lịch Ninh Thuận trên trang web http://ninhthuantourism.vn và App (ứng dụng) “Ninh Thuận Tourism” trên thiết bị di động thông minh là hệ thống sản phẩm du lịch thông minh vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông và VNPT Ninh Thuận ra mắt vào ngày 29-5, đơn giản, dễ sử dụng và tích hợp nhiều tính năng ưu việt là những gì mà người dùng có thể cảm nhận được khi sử dụng những sản phẩm này. Tại bất cứ đâu, chỉ cần 1 chiếc laptop, thậm chí là chiếc smartphone, bằng cách truy cập Cổng thông tin du lịch Ninh Thuận hoặc thông qua App Ninh Thuận Tourism dễ dàng tải về từ CH Play và App Store, người dùng có thể tra cứu những thông tin mình muốn tìm kiếm liên quan đến du lịch Ninh Thuận như: Ẩm thực, địa điểm vui chơi, mua sắm, khách sạn, giá phòng và có thể tự đặt phòng qua những sản phẩm du lịch thông minh này mà không phải trả bất kỳ chi phí nào.

Giao diện chính của App Ninh Thuan Tourism trên điện thoại thông minh. Ảnh: M.Thương

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, lữ hành, việc đưa vào hoạt động hệ thống Cổng thông tin du lịch và App du lịch thông minh sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho du khách. Hiện tại, bên cạnh những thông tin về sự kiện, tour, tuyến du lịch, đã có khoảng 160 đơn vị lưu trú, nhà hàng, quán ăn được cập nhật, giới thiệu trên hệ thống, làm tăng khả năng kết nối với khách hàng, giúp du khách dễ dàng chọn lựa nơi lưu trú và trải nghiệm phù hợp nhất với nhu cầu, sở thích và túi tiền của mình.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Cổng thông tin du lịch Ninh Thuận và App Ninh Thuận Tourism có hỗ trợ tiếng Việt và tiếng Anh, được tích hợp bản đồ số du lịch giúp du khách dễ dàng định vị, tìm đường đến những địa điểm du lịch, chủ động sắp xếp lịch trình của mình. Ngoài ra, với thiết kế có tính tương tác cao, thông qua App và Web, du khách có thể gởi phản ánh, đánh giá, góp ý về giá cả, chất lượng dịch vụ du lịch cho cơ quan quản lý và chính quyền địa phương. Đây là công cụ giúp cơ quan quản lý nhà nước thống kê, báo cáo, quản lý thông tin về người dùng và doanh nghiệp, quản lý phản hồi, góp ý của du khách, từ đó phân tích và dự báo xu hướng phát triển du lịch trong tương lai để có giải pháp phát triển phù hợp, tạo được hiệu quả trong giới thiệu, quảng bá vùng đất và con người Ninh Thuận với du khách trong và ngoài nước.