Hứa Duy Phương với 30 lần hiến máu, cứu người

Suốt 12 năm liền tham gia hiến máu tình nguyện, đến nay, anh Hứa Duy Phương (ảnh), thôn Lương Tri, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) đã “sở hữu” thành tích đáng nể với 30 lần “sẻ giọt máu đào”. Mỗi một lần hiến máu anh lại cảm thấy tự hào bởi mỗi một giọt máu cho đi có thể một cuộc đời sẽ được ở lại. Cứ như vậy những giọt máu của anh giờ đây đang chảy trong cơ thể của không biết bao người…

Với mong muốn được đóng góp sức nhỏ bé của mình để cứu giúp người bệnh, năm 2008 sau khi được Hội Chữ thập đỏ xã kêu gọi, vận động đi hiến máu anh đã không ngần ngại đăng ký. Sau lần hiến đầu tiên, anh cảm thấy sức khỏe vẫn bình thường nên mạnh dạn tham gia những lần kế tiếp. Với kinh nghiệm 30 lần hiến máu tình nguyện, anh Phương cho biết, mỗi lần cho máu sẽ kích thích quá trình tái tạo máu mới, chỉ cần ăn uống và sinh hoạt điều độ, sức khỏe sẽ tăng lên rất nhiều. Tham gia hiến máu nhân đạo cũng là cách để kiểm tra sức khỏe. Bởi, sau khi hiến máu nhân đạo, cơ quan y tế đem máu đi xét nghiệm và kết quả được gửi về cho người hiến máu. Nhờ vậy, người hiến máu biết thực trạng sức khỏe của mình. Nếu có chuyện không may xảy ra, người hiến máu hoàn toàn có quyền được cấp một lượng máu bằng với lượng máu mình đã hiến mà không phải trả bất cứ chi phí nào. Hiến máu nhân đạo giống như việc dự trữ máu cho mình vậy.

Trong suốt 12 năm tham gia phong trào hiến máu, anh Phương nhớ mãi trường hợp cần máu khẩn cấp của cụ Đạo Thị Mây, thôn Lương Tri (xã Nhơn Sơn). Vào buổi trưa hè đang đi làm, anh nhận được điện thoại của Hội Chữ thập đỏ xã về việc cụ Mây đang nguy kịch, cần gấp máu. Khi biết mình cùng nhóm máu với người bệnh, anh không nề hà, xin nghỉ làm tức tốc về Bệnh viện tỉnh để hiến 2 đơn vị máu; được tiếp máu kịp thời, cụ đã qua cơn nguy hiểm. Nhìn gia đình người bệnh vỡ òa hạnh phúc khi người thân mình được cứu sống trong gang tấc, anh như được tiếp thêm động lực, niềm tin bước tiếp hành trình “cho đi”. Sau lần đó, anh cảm thấy giọt máu của mình sẽ trở nên thật ý nghĩa khi góp phần hồi sinh sự sống cho người bệnh. Vì vậy, anh càng nhiệt tình hơn trong phong trào hiến máu tình nguyện. Hầu như chưa có đợt hiến máu nào diễn ra trên địa bàn mà không có mặt anh.

Không chỉ xung kích đi đầu trong phong trào hiến máu ở địa phương anh còn là tuyên truyền viên tích cực vận động người thân, bạn bè tham gia hiến máu. Có nhiều người sau khi được anh “tiếp lửa”, đã nhận thức được ý nghĩa của việc chia sẻ giọt máu hồng, sẵn sàng tham gia hiến máu nhiều lần. Đơn cử như em Hứa Thu Sương đã tham gia hiến 7 lần hay anh Đạo Thanh Nhớ với 10 lần hiến máu... Từ hành động của anh Phương, phong trào hiến máu ở xã Nhơn Sơn ngày càng lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều năm liền, Nhơn Sơn luôn dẫn đầu của huyện về phong trào hiến máu nhân đạo. Chỉ trong quý II-2020, xã đã tham gia hiến 48 đơn vị máu, đạt 160% so với kế hoạch năm.

Chị Cao Thị Kim Định, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nhơn Sơn cho biết: Với tinh thần sẵn sàng chia sẻ giọt máu đào, anh Hứa Duy Phương một trong 10 thành viên của đội Hiến máu khẩn cấp ở địa phương. Từ tấm gương của anh Phương, tin rằng có nhiều bạn trẻ, sức khỏe tốt sẽ cùng thắp sáng lên ngọn lửa nhiệt huyết với phong trào hiến máu tình nguyện.

Với nghĩa cử cao đẹp “hiến giọt máu đào - trao đời sự sống”, nhiều năm liền Hứa Duy Phương được Hội Chữ thập đỏ các cấp tôn vinh với danh hiệu cá nhân hiến máu tiêu biểu; năm 2014 anh vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen do có nhiều đóng góp trong phong trào hiến máu tình nguyện.