Thôn Mỹ Hiệp quan tâm sự nghiệp giáo dục

Thôn Mỹ Hiệp thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn). Trong những năm gần đây, nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế, đời sống của đồng bào Raglai được nâng lên, có điều kiện chăm lo đầu tư cho con cái ăn học.

Đội ngũ thầy, cô giáo Trường Tiểu học Mỹ Sơn C chăm lo giảng dạy cho các em học sinh địa phương đạt chuẩn kiến thức vững bước lên học bậc THCS. Nhiều thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường có việc làm tạo bước phát triển mới đáng tự hào về sự nghiệp giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đến với Trường Tiểu học Mỹ Sơn C vào những ngày đầu tháng 6, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là cơ sở trường lớp được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 tầng lầu gồm 10 phòng học, nhà đa năng khang trang; môi trường sư phạm “xanh, sạch, đẹp”, không gian rợp bóng cây. Học sinh mặc đồ đồng phục chỉnh tề, nền nếp. Trong giờ ra chơi, các em lễ phép chào khách. Giáo viên chăm chút chỉnh sửa tấm áo, chải lại mái tóc cho học sinh. Chúng tôi cảm nhận tấm lòng của đội ngũ giáo viên như những người mẹ, người chị đối với em nhỏ thân yêu.

Cô giáo trẻ Trần Thị Lũy, dân tộc Raglai tận tâm giảng dạy học sinh lớp 1 của Trường TH Mỹ Sơn C.

Cô giáo Lê Thị Mộng Điệp, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Sơn C cho biết: Nhà trường được Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn ra quyết định thành lập đi vào hoạt động kể từ năm học 2000-2001. Năm học đầu tiên, nhà trường có 14 cán bộ, giáo viên đảm nhận giảng dạy 167 học sinh con em đồng bào Raglai thôn Mỹ Hiệp. Tuy đời sống của một bộ phận dân cư còn khó khăn nhưng các bậc phụ huynh đã quan tâm chăm lo cho việc học của con em. Trong quá trình giảng dạy, các thầy, cô giáo coi học sinh như con em của mình bằng tất cả tấm lòng yêu thương, giúp đỡ các cháu học tập tiến bộ. Có những trường hợp học sinh theo cha mẹ đi làm ở lại trên rẫy, các cô lên núi vận động phụ huynh đưa con em về làng tiếp tục đi học. Nhờ đó, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao và học sinh duy trì sĩ số hàng năm đều đạt trên 99%.

Năm học 2019-2020, nhà trường có 19 cán bộ, giáo viên, nhân viên đảm nhận giảng dạy 258 học sinh, tăng 90 em so với thời điểm mới thành lập, biên chế 10 lớp. Kết quả xếp loại học tập trong học kỳ I, toàn trường có 68 em học hoàn thành tốt đạt 44,2%; 164 em xếp loại hoàn thành đạt 63,6%; 16 em xếp loại chưa hoàn thành chiếm 23,5%; duy trì sĩ số đạt 100%. Bước sang học kỳ II khắc phục khó khăn do dịch COVID-19, cấp ủy chi bộ và Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc học học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các thầy, cô giáo nêu cao tinh thần trách nhiệm thi đua dạy tốt, hết lòng yêu thương dìu dắt giúp đỡ học sinh. Bản thân mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng tự học, tự rèn cho học sinh noi theo. Vận động giáo viên giúp đỡ các em học sinh có đủ điều kiện đến trường. Chỉ đạo hoạt động dạy học đến thời điểm kết thúc năm học, phấn đấu đạt các tiêu chí học sinh học tập xếp loại hoàn thành và hoàn thành tốt đạt 95,4%; duy trì sĩ số đạt 100%, học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%...

Đồng chí Trần Ấn, Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Hiệp phấn khởi cho biết: Toàn thôn hiện có 772 hộ với 3.104 nhân khẩu chủ yếu là đồng bào Raglai. Tuy thời tiết khô hạn kéo dài và ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng bà con vẫn quan tâm động viên con em đến trường chăm lo học tập. Mỹ Hiệp hiện có trên 500 học sinh các cấp đến trường trong năm học 2019- 2020; trong đó, 40 cháu học lên THPT và 3 đang cháu học đại học, cao đẳng. Các gia đình Tàin Ná, Tàin Những, Mang Tiến, Tàin Nhay là những điển hình tiêu biểu trong việc đầu tư chăm lo sự học cho con cháu. Anh Tàin Ná quyết tâm nuôi 3 con gái học đại học ra trường có việc làm phụ giúp ba mẹ nuôi người con trai út là Trần Sơn Nhất đang học năm thứ nhất chương trình quản lý nhà hàng- khách sạn tại Tp. Hồ Chí Minh.

Chia tay khu dân cư Mỹ Hiệp, chúng tôi nhớ như in lời bộc bạch chân tình của đồng chí Bí thư Chi bộ thôn: “Trước năm 1975, làng Mỹ Hiệp có trên 1.000 người dân nhưng chưa có lấy một người học hết bậc tiểu học. Hồi ấy vừa do điều kiện chiến tranh gian khổ, trường học lại ở xa làng nên mỗi năm chỉ có khoảng 20-30 học sinh thuộc diện gia đình khá giả được đến trường học chữ. Sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách quan tâm chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện làm ăn và phát triển dân trí. Thôn Mỹ Hiệp đã có nhiều cháu là con em đồng bào Raglai tốt nghiệp đại học, cao đẳng trở thành giáo viên trở về dạy chữ cho trẻ em thôn xóm, như: Trần Thị Lũy, Cao Thị Trinh, Bo Thị Xíu, Trần Thị Hoa. Nhiều em tốt nghiệp THCS, THPT là lực lượng lao động trẻ có trình độ học vấn, biết tính toán làm ăn, bảo đảm đời sống gia đình no ấm bền vững.

Có được kết quả đáng phấn khởi này là nhờ công lao dạy dỗ, hết lòng yêu thương giúp đỡ học sinh của quý thầy, cô giáo Trường Tiểu học Mỹ Sơn C. Bà con thôn xóm động viên nhau chăm lo nuôi dạy con cái ăn học trở thành những công dân có ích cho gia đình và tham gia xây dựng xã hội phát triển.