Ngành Ngân hàng tiếp sức cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13-3-2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ cho khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID -19, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh kích cầu tín dụng, giải ngân nguồn vốn vay mới với lãi suất ưu đãi, vừa tiếp sức doanh nghiệp (DN), vừa thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Tiếp sức doanh nghiệp

Là đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải, Công ty TNHH Duyên Hải bị ảnh hưởng nhiều do dịch COVID-19. Ông Lê Văn Hải, Phụ trách tài chính của Công ty cho biết, từ tháng 1 đến hết tháng 3-2020, doanh thu của công ty giảm khoảng 70%, và từ ngày 1-4 đến ngày 15-4, công ty phải dừng kinh doanh theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên không có nguồn thu. Vì vậy, công ty không đủ khả năng trả các khoản lãi vay ngân hàng. Khi được Ngân hàng BIDV chi nhánh Ninh Thuận triển khai gói hỗ trợ theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, giảm lãi suất 0,5%/năm và giãn trả nợ gốc, đồng thời tiếp tục giải ngân nguồn vốn vay mới với lãi suất ưu đãi, công ty được tiếp sức để từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn.

Công nhân Công ty TNHH Thông Thuận vào ca sản xuất tôm xuất khẩu. Ảnh: Văn Nỷ

Sau đại dịch COVID-19, được sự đồng hành, tiếp sức của Ngân hàng Agribank chi nhánh Ninh Thuận, Công ty TNHH Thông Thuận từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh. Ông Trương Hữu Thông, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Công ty được Agribank Ninh Thuận cơ cấu lại khoản nợ đến hạn, gia hạn nợ thêm 8 tháng và giảm lãi suất 1%. Ngoài ra, Agribank Ninh Thuận còn tạo điều kiện cho công ty vay mới từ gói hỗ trợ 100.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. Đối với DN bị ảnh hưởng doanh thu hơn 70% do dịch bệnh, sự hỗ trợ này từ phía ngân hàng có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp DN đứng vững và từng bước phục hồi sau dịch bệnh.

Trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19, các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ khách hàng theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tNinh Thuận. Tính đến nay, các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi vay cho 205 khách hàng DN với dư nợ 335 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các chi nhánh tổ chức tín dụng đã triển khai cho vay mới 2.761 tỷ đồng/1.658 lượt khách hàng để ổn định sản xuất kinh doanh.

Kích cầu tín dụng

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Ninh Thuận đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng. Ảnh: Văn Miên

Theo tổng hợp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Ninh Thuận, hiện tại, mặt bằng lãi suất đã được các tổ chức tín dụng triển khai bám sát theo chỉ đạo giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ đối với 5 lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp – nông thôn, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ và DN ứng dụng công nghệ cao) giảm 0,5%/năm (từ 6%/năm xuống mức 5,5%/năm); lãi suất cho vay VNĐ phổ biến ở mức 6-9%/năm đối với ngắn hạn, 9-11% đối với trung và dài hạn; lãi suất cho vay USD phổ biến từ 3-6%/năm.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Ninh Thuận, cho biết: Trong thời gian tới, để hỗ trợ khách hàng nhiều hơn trong phục hồi sản xuất, kinh doanh, đơn vị chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động rà soát tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 của khách hàng vay vốn, kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ khách hàng. Chủ động bố trí vốn với lãi suất ưu đãi cho các khách hàng có nhu cầu và đáp ứng đủ các điều kiện vay theo quy định các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực xuất – nhập khẩu, sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó, để kích cầu tín dụng, các ngân hàng tập trung giải ngân mạnh vào các DN phục vụ thị trường nội địa, đặc biệt là du lịch, thương mại, dịch vụ, đảm bảo rút ngắn thời gian phê duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng, giúp khách hàng nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch.