Thuận Bắc: Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Giai đoạn 2016-2020, huyện Thuận Bắc tập trung triển khai thực hiện công tác thu hút đầu tư đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Tổng số dự án và lượng vốn đầu tư ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển nhanh.

Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư

Thời gian qua, môi trường đầu tư của huyện Thuận Bắc không ngừng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch, tăng tính cạnh tranh, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư giảm thiểu chi phí. Huyện quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp trong việc tạo điều kiện thuận lợi và tạo uy tín đối với các nhà đầu tư trên các lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời, luôn đồng hành cùng với nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Tăng cường đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của huyện và kiến nghị tỉnh những công việc vượt thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Dự án Chợ trung tâm huyện Thuận Bắc được đầu tư xây dựng, phục vụ nhu cầu mua bán của người dân.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư là động lực quan trọng để thúc đẩy thu hút nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, huyện đã tập trung chỉ đạo và giao việc cụ thể cho các phòng, ban, UBND các xã nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch của tỉnh về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. UBND huyện luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu và tiến hành đầu tư các dự án trên địa bàn. Khi nhận được văn bản của Văn phòng Phát triển kinh tế tỉnh lấy ý kiến về địa điểm đầu tư, UBND huyện đã nhanh chóng chỉ đạo các phòng, ban chức năng xem xét và tham mưu UBND huyện về các địa điểm dự kiến đầu tư các dự án, qua đó đã kịp thời phúc đáp cho Văn phòng Phát triển kinh tế tỉnh và nhà đầu tư đảm bảo theo đúng thời gian quy định; chủ động phối hợp với các nhà đầu tư đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư trên địa bàn huyện.

Làn sóng đầu tư mới

Môi trường đầu tư được cải thiện, cùng với tác động lan tỏa từ các hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, đã tạo ra làn sóng đầu tư mới, nhiều nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư và đăng ký đầu tư một số dự án có quy mô lớn ở lĩnh vực huyện có lợi thế. Giai đoạn 2016-2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 9.256 tỷ đồng, vượt kế hoạch 59%. UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 10 dự án; trong đó, 4 dự án điện gió, 2 dự án điện mặt trời, 2 dự án khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng, 1 dự án chế biến và 1 dự án thương mại, với tổng mức đầu tư trên 17.429 tỷ đồng. Đã có 4 dự án hoàn thành đưa vào hoạt động, nâng tổng số dự án đầu tư trên địa bàn lên 30 dự án; trong đó, có một số dự án lớn như Điện gió, điện mặt trời Trung Nam, Điện mặt trời Xuân Thiện. Các dự án hoàn thành đi vào hoạt động tạo ra năng lực sản xuất mới, đóng góp vào tăng trưởng chung và thu ngân sách trên địa bàn.

Điện gió Đầm Nại (Thuận Bắc). Ảnh: Văn Miên

Nhìn lại công tác thu hút đầu tư ở Thuận Bắc để thấy, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, huyện làm tốt công tác vận động tài trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, xác định là nguồn lực quan trọng để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và giải quyết các vấn đề xã hội. Với việc đổi mới phương thức vận động, chủ động trong xây dựng chương trình, chuẩn bị tốt nội dung dự án để vận động đúng theo tiêu chí của các nhà tài trợ, trong 5 năm có 8 dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài được thực hiện trên địa bàn, với tổng giá trị viện trợ được cam kết là 508.643 USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực giảm nghèo, chăm sóc sức khoẻ, bảo trợ, hỗ trợ giáo dục, phát triển cộng đồng. Các dự án trên đã góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng hưởng lợi, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kết quả thu hút đầu tư của huyện Thuận Bắc thời gian qua tuy chuyển biến tích cực, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của huyện. Một số chủ đầu tư sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư còn thiếu chủ động phối hợp với huyện để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự án Khu du lịch sinh thái Resort Ganesa - Phước Chiến và Khu du lịch Suối Tiên tiến độ triển khai chậm buộc phải thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư. Đồng chí Lê Kim Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc, cho biết: Để tạo môi trường thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư, hiện nay Thuận Bắc đã và đang triển khai nhiều giải pháp; trong đó, xây dựng quy hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025, phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có lợi thế trên địa bàn huyện.