Họa sĩ Nguyễn Tấn Hải: Sáng tạo tác phẩm mang sắc màu quê hương Ninh Thuận

Họa sĩ Nguyễn Tấn Hải là gương mặt họa sĩ trẻ tiêu biểu của tỉnh nhà. Tranh của anh thiên về tả thực với chất liệu sơn dầu, thể hiện công phu trong từng nét cọ tạo nên sự sống động được giới yêu thích mỹ thuật đánh giá cao về khả năng lao động sáng tạo của một họa sĩ trẻ. Nguyễn Tấn Hải nỗ lực sáng tạo nhiều tác phẩm mỹ thuật với sắc màu tươi mới mang đậm dấu ấn con người và quê hương Ninh Thuận trên đường phát triển.

Đến thăm tư gia cũng là xưởng vẽ của họa sĩ Nguyễn Tấn Hải tại số nhà 5/14 đường Nguyễn Thượng Hiền thuộc phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) chúng tôi như lạc giữa không gian tươi thắm sắc màu. Hàng chục bức tranh sơn dầu của anh sáng tác trong hơn 15 năm qua được trang trí kín các bức tường. Hình ảnh cuộc sống con người Ninh Thuận là đề tài chủ đạo gần gũi thân thuộc trong các sáng tác của Tấn Hải. Từ bến cảng buổi sớm nhộn nhịp thuyền vào cập bến trong nắng mai tươi hồng đến hình ảnh người cao tuổi tái hiện họa tiết mẫu vật cổ trong đời sống tín ngưỡng tâm linh của đồng bào Chăm. Tất cả những sáng tạo sắc màu của anh đều quy về cội nguồn dân tộc và nhịp sống mới phát triển trên quê hương Ninh Thuận thân yêu.

Họa sĩ Nguyễn Tấn Hải hoàn thiện tác phẩm Người mẹ Raglai.

Trao đổi với Nguyễn Tấn Hải, chúng tôi được biết anh sinh trưởng ở phường Đạo Long trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Tuổi thơ được tắm mình trên dòng Sông Dinh thơ mộng hữu tình đã nuôi lớn tâm hồn yêu thích lao động sáng tạo mỹ thuật của anh. Sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Tấn Hải thi đậu khoa Mỹ thuật- Nhạc khóa 26 của Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận, niên khóa 2002- 2004. Ngay khi còn là sinh viên được sự hướng dẫn của họa sĩ Nguyễn Khoa Nhy, anh đã có tác phẩm “Bến vắng” thể hiện nét tươi đẹp không gian tĩnh lặng của Đầm Nại sơn thủy hữu tình. Tác phẩm “Bến vắng” tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực VII miền Đông Nam Bộ năm 2004 tại Ninh Thuận được giới chuyên môn đánh giá cao động viên anh tiếp tục nỗ lực sáng tạo. Đến năm 2018 đánh dấu bước phát triển mới trong sáng tác của anh là tác phẩm “Gia tài của mẹ” chất liệu sơn dầu khổ 90x119 cm của anh vinh dự được Ban tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII miền Đông Nam Bộ lần thứ 23 tại Bình Thuận trao giải Khuyến khích (không có giải nhất, giải nhì). Anh thể hiện công phu trong từng nét cọ làm nên sự đặc sắc bức tranh “Gia tài của mẹ”. Tuy không có bóng dáng con người nhưng thông qua từng mẫu vật được trình bày trong bức tranh phản ảnh công việc bếp núc của người mẹ quê sớm hôm tần tảo nuôi con khôn lớn. Năm 2019, anh tiếp tục gởi hai tác phẩm tranh sơn dầu là “Nhịp thời gian” và “Người viết huyền thoại” tham dự triển lãm mỹ thuật khu vực VII miền Đông Nam Bộ lần thứ 23 tại Tây Ninh. Hiện nay, anh đang hoàn thiện hai tác phẩm mới là “Biển sớm” và “Người mẹ Raglai” gởi tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực VII miền Đông Nam Bộ lần thứ 25 dự kiến diễn ra tại Đăk Nông vào tháng 8-2020. Tác phẩm “Biển sớm” được anh thể hiện chất liệu sơn dầu khổ 45x135 cm phản ảnh thuyền nghề nhộn nhịp về cập bến cá dưới chân cầu Tri Thủy mới được xây dựng phản ảnh nhịp sống mới vùng biển huyện Ninh Hải. Tác phẩm “Người mẹ Raglai” được anh thể hiện không gian thanh bình đời sống no ấm của đồng bào vùng cao huyện Bác Ái.

Nguyễn Tấn Hải tiếp tục theo học và tốt nghiệp khoa Mỹ thuật thuộc Trường Đại học Đồng Tháp năm 2011. Hiện nay anh là giáo viên giảng dạy bộ môn mỹ thuật tại Trường THCS Lê Đình Chinh thuộc địa bàn phường Văn Hải. Anh. Vừa sáng tác tranh, vừa tham gia giảng dạy học sinh luyện thi đại học chuyên ngành mỹ thuật. Với phương pháp sư phạm được đào tạo căn bản kết hợp kinh nghiệm của người họa sĩ, anh tận tâm truyền dạy tư duy mỹ thuật và phương pháp sáng tác cho nhiều lớp học sinh. Tính riêng trong năm 2019, họa sĩ Nguyễn Tấn Hải đã ôn luyện cho 30 học sinh tỉnh ta thi đậu vào khoa thiết kế, kiến trúc, đồ họa, trang trí nội thất thuộc các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2015, anh vinh dự được kết nạp hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Anh được tập thể hội viên tín nhiệm bầu giữ chức danh chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Thuận, nhiệm kỳ 2019- 2024.

Họa sĩ trẻ Nguyễn Tấn Hải cho biết trong thời gian tới, anh tiếp tục nỗ lực lao động sáng tạo nhiều tác phẩm mỹ thuật chất liệu sơn dầu phản ảnh thành tựu đổi mới trên quê hương Ninh Thuận. Đồng thời với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật, anh tích cực vận động anh chị em hội viên đoàn kết thi đua lao động sáng tạo nhiều tác phẩm mỹ thuật phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị địa phương, đáp ứng tốt nhu cẩu hưởng thụ văn học nghệ thuật của nhân dân tỉnh nhà.