Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình gần đây ở Biển Đông

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa, cũng như quyền lợi hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc (LHQ) về Luật Biển 1982.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh điều này tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, diễn ra vào chiều 11/6, khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Hoa Kỳ đã có công hàm gửi lên LHQ phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông vào ngày 3/6.

Bà Hằng cho biết, Việt Nam quan tâm đến việc thời gian vừa qua nhiều quốc gia là thành viên của LHQ đã lưu hành tài liệu bày tỏ quan điểm về tình hình Biển Đông. Việc lưu hành tài liệu bày tỏ quan điểm là một phương thức hoạt động thường làm của các quốc gia thành viên LHQ.

Lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông, bao gồm cả về chủ quyền, quyền chủ quyền và các quyền hợp pháp trên biển là rõ ràng và nhất quán và đã được nói rõ nhiều lần.

Cộng đồng quốc tế cũng như LHQ coi trọng việc các quốc gia thành viên LHQ có quan điểm đề cao, thúc đẩy và tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật Biển 1982.

Liên quan tới phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc đang xây các đường cáp ngầm ở quần đảo Hoàng Sa, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: Việt Nam có đầy đủ bẳng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định của quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động liên quan đến hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị.

Các nước cần hành động có trách nhiệm, tránh làm phức tạp tình hình, đóng góp vào việc giữ gìn hòa bình, an ninh ở Biển Đông.

Theo www.chinhphu.vn