Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thưa Đoàn chủ tịch Đại hội,

Thưa các đồng chí đại biểu,

Thưa toàn thể Đại hội,

Hôm nay, Đảng bộ Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, là đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở đầu tiên của tỉnh, được Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm chung cho đảng bộ. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, tác động sâu sắc đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thành phố; đồng thời cũng là sự kiện chính trị được cán bộ, đảng viên trong tỉnh quan tâm theo dõi. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và xin gửi đến các đồng chí đại biểu cùng toàn thể Đại hội lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa Đại hội,

Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh, có vai trò quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển chung toàn tỉnh. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Thành phố tổ chức lãnh đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI trong điều kiện có nhiều thuận lợi và cũng có nhiều khó khăn, thách thức; nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ và Nhân dân Thành phố đã nỗ lực, phấn đấu đạt được những kết quả rất quan trọng và khá toàn diện:

- Kinh tế có bước tăng trưởng khá nhanh, bình quân 5 năm đạt trên 11%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ tăng trưởng cả về quy mô và chất lượng, từng bước trở thành động lực của kinh tế thành phố; các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn phát triển khá nhanh. Công nghiệp-xây dựng tiếp tục phát triển, hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp được quan tâm đầu tư đồng bộ hơn, thu hút được nhiều doanh nghiệp; ngành nông nghiệp chuyển dịch phù hợp với quá trình đô thị hóa, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác tăng cao; chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm đầu tư, nâng chất lượng xã nông thôn mới Thành Hải.

Công tác quy hoạch và quản lý đô thị được tăng cường; hạ tầng kỹ thuật đô thị, kiến trúc, cảnh quan môi trường tiếp tục được đầu tư đồng bộ, khang trang, chất lượng các mặt của đô thị loại II được nâng lên, làm cơ sở cho việc thực hiện chủ trương từng bước xây dựng Phan Rang-Tháp Chàm trở thành thành phố văn minh, hiện đại trong giai đoạn tiếp theo.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Quy mô và chất lượng giáo dục-đào tạo không ngừng được nâng lên; các hoạt động văn hóa, văn nghệ tiếp tục được phát triển; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, bảo vệ môi trường được chú trọng; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện đáng kể và từng bước được nâng cao.

Quốc phòng - an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên tiếp tục được nâng lên; tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, có chất lượng và hoạt động hiệu quả hơn trước. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước các cấp có nhiều tiến bộ; vai trò của Mặt trận và các đoàn thể được phát huy; khối đại đoàn kết toàn dân của Thành phố tiếp tục được củng cố, tăng cường.

Những kết quả đạt được đã làm thay đổi quan trọng về diện mạo đô thị, mang lại niềm tin và sức sống mới cho Nhân dân Thành phố, tạo tiền đề để Đảng bộ tiếp tục phát huy trong giai đoạn tiếp theo và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những kết quả quan trọng mà Đảng bộ và Nhân dân Thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí,

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, nhìn tổng thể trong 5 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố vẫn còn những hạn chế đó là:

- Kinh tế tuy có bước tăng trưởng khá nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra; sức cạnh tranh của nền kinh tế nhìn chung còn thấp và chưa thật bền vững; công nghiệp chưa thể hiện vai trò là khâu đột phá, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của thành phố ven biển. Công tác quản lý nhà nước về đô thị, tài nguyên và bảo vệ môi trường chưa thật đồng bộ; một số chỉ tiêu đô thị loại II còn đạt ở mức thấp.

- Môi trường văn hóa, đời sống đô thị có mặt còn bất cập, nhất là việc xây dựng văn hoá đô thị, xây dựng Thành phố Xanh – Sạch – Đẹp và quản lý đô thị; tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội có lúc diễn biến phức tạp.

- Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác kiểm tra, giám sát chưa toàn diện, có lúc chưa kịp thời. Công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội chậm đổi mới; việc xây dựng, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến chưa nhiều. Đội ngũ cán bộ còn hẫng hụt, đạt chuẩn chưa cao. Một số cán bộ, đảng viên tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu chưa cao; còn một số đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Tôi đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, phân tích và làm rõ thêm về nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo, rút ra bài học kinh nghiệm, nhanh chóng khắc phục những hạn chế, yếu kém; phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra cho nhiệm kỳ mới.

Thưa các đồng chí,

Phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được thể hiện khá đầy đủ trong Báo cáo chính trị; được tiếp thu từ nhiều ý kiến góp ý của các tổ chức đảng, đảng viên và Nhân dân; các sở, ban, ngành của tỉnh và của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Tại Đại hội này, tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu, thảo luận:

Thứ nhất, Tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng của Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh trong bối cảnh, tình hình mới. Thành phố có vị trí thuận lợi, là đầu mối giao thông liên vùng, trung tâm giao lưu kinh tế, kết nối với vùng kinh tế Tây Nguyên và Đông Nam Bộ; nằm trong hệ thống của đô thị ven biển miền Trung đã được quy hoạch, có nhiều triển vọng, tạo bước đột phá, hội nhập mạnh mẽ để phát triển trong những năm tới.

Báo cáo chính trị xác định nhiệm kỳ tới, thành phố tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Đây là những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị của Thành phố. Để thực hiện thắng lợi, vấn đề đặt ra là phải đề ra được những giải pháp thật sự tích cực nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, thu hút các nguồn lực đầu tư đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng, phát triển bền vững.

Thành phố cần chủ động phối hợp các cơ quan chức năng của tỉnh để tích hợp, cập nhật Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch thành phố Phan Rang-Tháp Chàm; quy hoạch phát triển dải ven biển tỉnh và những định hướng phát triển ngành, địa phương đã đề cập trong Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV để xác định rõ hơn các mục tiêu, giải pháp khả thi, khai thác tiềm năng, thế mạnh, tạo bước phát triển mới cho Thành phố.

Về tổng thể, định hướng phát triển của Thành phố cho giai đoạn mới đã khá rõ, quan trọng là phải có quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lại nền kinh tế. Tập trung nâng chất lượng đô thị loại II ở mức cao nhất, hướng tới xây dựng Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm trở thành đô thị du lịch, dịch vụ, thương mại phát triển, một đô thị thông minh trong tiến trình bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Xác định phát triển thương mại - dịch vụ làm khâu đột phá, là động lực phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Phát triển, mở rộng quy mô, nâng chất lượng hệ thống thương mại, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích. Hình thành các khu phố, tuyến phố ẩm thực, cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm đặc thù của địa phương. Thành phố phải thực sự là trung tâm thương mại, đầu mối giao lưu, trao đổi hàng hoá, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân trong tỉnh. Nâng cao chất lượng và hiệu quả các dịch vụ bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, giao thông, bưu chính - viễn thông, giáo dục, y tế… Đẩy mạnh phát triển du lịch biển, nhất là du lịch nghỉ dưỡng cấp cao gắn với du lịch văn hoá.

Chú trọng phát triển công nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sạch và thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng. Trong đó, tập trung phát triển công nghiệp chế biến để thành ngành sản xuất chủ lực của thành phố, ưu tiên phát triển một số sản phẩm có lợi thế từ nông nghiệp và thủy sản theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Hướng tới xây dựng và có được một số sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ xuất khẩu có thương hiệu. Tiếp tục đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Quan tâm, tạo điều kiện phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp gắn với xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu sản phẩm tiểu thủ công nghiệp đặc thù của Thành phố.

Phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, nền nông nghiệp sạch, hữu cơ, nâng cao giá trị sản phẩm, nhất là phát triển vùng trồng nho, táo, rau, hoa, cây cảnh,… phù hợp với đặc điểm phát triển đô thị du lịch, gắn nông nghiệp đô thị với du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, đáp ứng nhu cầu đời sống đô thị. Tiếp tục quan tâm phát triển kinh tế biển gắn với nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo.

Tập trung huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội để phát triển, hoàn thiện và nâng cao chất lượng đô thị loại II theo hướng văn minh, hiện đại, “xanh-sạch-đẹp”, thân thiện với môi trường. Khai thác tiềm năng, thế mạnh đô thị trung tâm, sớm hình thành các khu đô thị mới, đô thị du lịch, đô thị ven biển, ven sông,… để Phan Rang-Tháp Chàm xứng đáng là địa phương chủ lực trong thực hiện chủ trương phát triển kinh tế đô thị của tỉnh. Nâng chất lượng công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng và kiến trúc đô thị. Chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng có tính liên kết, tính đồng bộ, hiện đại, đảm bảo yêu cầu phát triển trước mắt và lâu dài. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, tạo điều kiện phát triển các thành phần kinh tế trụ cột.

Thứ hai, đảm bảo gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, xây dựng đô thị với phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Chú trọng hơn nữa việc phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố và của tỉnh; tăng cường ứng dụng và phát triển khoa học-công nghệ, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo gắn với xây dựng đô thị thông minh. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường bảo vệ môi trường. Quan tâm nâng chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; kiên trì xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, hướng đến xây dựng thành phố đáng sống, cư dân thông minh, thân thiện, nghĩa tình. Thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Thứ ba, tiếp tục lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội mọi tình huống. Thường xuyên củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các khu dân cư. Kiên quyết đấu tranh, ngăn ngừa có hiệu quả với các loại tội phạm. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân để tạo sự đồng thuận về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hạn chế đơn thư, tố cáo, khiếu kiện, nhất là các vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, quản lý hành chính; không để xảy ra điểm nóng, bị động bất ngờ; giữ vững an ninh đô thị, tạo môi trường đầu tư có sức thu hút, môi trường sống có chất lượng.

Thứ tư, tập trung chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện; xây dựng hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ, đồng thuận trong Nhân dân; tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đảng viên; chú trọng công tác phát triển đảng, nhất là ở khu dân cư; coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước các cấp; đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm người đứng đầu. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; giám sát việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Thưa các đồng chí,

Cùng với việc thảo luận Báo cáo chính trị, dự thảo Nghị quyết, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, các báo cáo tổng hợp góp ý các văn kiện Đại hội của tỉnh lần thứ XIV và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Đại hội Đảng bộ Thành phố còn có nhiệm vụ quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu, trên tinh thần dân chủ, đoàn kết, đề cao trách nhiệm trước Đảng bộ, trước Nhân dân, nghiên cứu kỹ Đề án nhân sự của Đại hội để sáng suốt lựa chọn bầu vào cấp ủy những đồng chí thật sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có trình độ, năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ, có tư duy đổi mới, có uy tín trong Đảng, trong Nhân dân; đồng thời chú ý đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ... để có tỷ lệ và cơ cấu phù hợp, chất lượng, bảo đảm tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội đề ra.

Tôi cũng đề nghị Đại hội sáng suốt lựa chọn bầu đoàn đại biểu của Đảng bộ Thành phố dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đủ về số lượng, cơ cấu phù hợp; là những đồng chí có trách nhiệm cao, có năng lực, tư duy và hiểu biết sâu rộng để tham gia các nội dung, góp phần vào thành công chung của Đại hội.

Thưa toàn thể Đại hội,

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, cùng với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, chúng ta tin tưởng Đảng bộ Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm sẽ tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, tăng cường đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XII đề ra; tạo bước tiến mới mạnh mẽ hơn, vững chắc hơn, xây dựng thành phố Phan Rang-Tháp Chàm ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hoá của tỉnh, đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, chúc các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công!

Cảm ơn các đồng chí!