Thuận Bắc: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trong giảm nghèo

Các chương trình tín dụng ưu đãi mà Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Thuận Bắc triển khai trong thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, tác động quan trọng đến đời sống người nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn huyện.

Huyện Thuận Bắc có 6 xã; trong đó, có 5 xã thuộc vùng khó khăn, gần 70% dân số là đồng bào Raglai và Chăm sinh sống, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 30-9-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tiếp tục thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn huyện, nhằm tiếp sức, đồng hành cùng với quá trình giảm nghèo tại địa phương, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện luôn phát huy tốt vai trò chủ lực, triển khai linh hoạt các giải pháp cho vay tín dụng đảm bảo kế hoạch đề ra. Để chuyển tải kịp thời nguồn vốn ưu đãi của nhà nước đến với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi; bên cạnh thiết lập mạng lưới giao dịch tại các xã, công tác phối hợp giữa Phòng giao dịch với chính quyền cơ sở và các hội, đoàn thể nhận ủy thác ngày càng chặt chẽ; quy trình thẩm định hồ sơ, thủ tục cho vay vốn được rút ngắn…

Từ nguồn vốn vay của NHCSXH giúp nông dân huyện Thuận Bắc đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế.

Nét nổi bật trong công tác tính dụng chính sách ở Thuận Bắc còn được thể hiện qua phương thức đầu tư tập trung, ưu tiên cho các chương trình chuyển đổi kinh tế, thâm canh cây trồng, vật nuôi; các hộ sau khi được vay vốn, được cán bộ địa phương hướng dẫn sử dụng vốn đúng mục đích, kết hợp với các chương trình khuyến nông, chuyển giao khoa học-kỹ thuật, từ đó hình thành các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả đáng khích lệ. Anh Katơr Tân, ở thôn Suối Le, xã Phước Kháng, một trong những hộ điển hình trong vay vốn làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững chia sẻ: Năm 2011, gia đình được Hội Nông dân xã xét duyệt cho vay 14 triệu đồng từ vốn NHCSXH để trồng bắp nuôi 6 con cừu sinh sản. Sau một thời gian làm ăn tích cóp được một số vốn, tôi tiếp tục cải tạo lại đất mở rộng diện tích trồng gần 2 ha cây điều và bắp, phát triển tổng đàn cừu lên 30 con. Từ mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, mỗi năm gia đình thu về gần 70 triệu đồng; nhờ vậy, đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã, cuộc sống ngày một khấm khá hơn. Ông Chamaléa Hiêu, Chủ tịch UBND xã Phước Kháng nhìn nhận: Với đặc thù xã miền núi còn nhiều khó khăn, nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH thực sự là “đòn bẫy” giúp người dân có cơ sở ban đầu gầy dựng phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn xã đạt trên 16,3 tỷ đồng, với gần 500 hộ vay, nhiều hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích trong việc phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm tới nay, thông qua 17 chương trình tín dụng ưu đãi, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiến hành giải ngân vốn vay cho 646 lượt khách hàng tại 6 xã trên địa bàn, với tổng số tiền hơn 17,5 tỷ đồng, đạt trên 99% kế hoạch; doanh số thu hồi nợ gần 23,7 tỷ đồng, nâng tổng số cho vay đến nay lên 9.581 hộ, với tổng dư nợ trên 264 tỷ đồng; trong đó, một số chỉ tiêu cho vay đạt tỷ lệ cao, tập trung chủ yếu vào các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo và hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn, chiếm gần 70% tổng số cho vay. Song song đó, chương trình huy động tiền gửi tiết kiệm từ các tổ chức, cá nhân và thông qua các Tổ tiết kiệm và vay vốn của đơn vị hàng năm luôn đạt và vượt kế hoạch; qua đó, tạo thêm nguồn vốn bổ sung, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ cho vay, hỗ trợ đắc lực cho các đối tượng thụ hưởng chính sách có thêm cơ hội đầu tư, mở rộng quy mô phát triển sản xuất. Thực tế chứng minh, nguồn vốn của NHCSXH trong những năm qua đã tác động mạnh mẽ, thúc đẩy tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm từ 4-5% mỗi năm…

Ông Trần Văn Ngọc, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thuận Bắc, cho biết: Bám sát tinh thần chỉ đạo của ngành và mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của huyện, đơn vị tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách; trong đó, đẩy nhanh kế hoạch giải ngân, ưu tiên vốn cho các chương trình tín dụng dành cho hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm. Đồng thời, tập trung đầu tư cho dự án kinh tế trọng điểm, các xã phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp. Từ đó giúp người dân có cơ hội phát triển kinh tế, tiếp sức cùng với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững.