Vào mùa luyện thi...

“Có hiệu quả thì tụi em mới đi học!”– Đó là câu trả lời quen thuộc mà chúng tôi nhận được khi hỏi những HS lớp 12 đang học thêm.

Học thêm vì sợ trượt tốt nghiệp?

6 môn thi Tốt nghiệp THPT trải đều ở cả 3 khối, điều này cũng trở thành nỗi lo lắng của khá nhiều HS. “Tự tin đỗ đại học, nhưng sợ rớt tốt nghiệp”- Đây là tâm lý của rất nhiều HS lớp 12 hiện nay. Em Đỗ Mai Phương, Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Em học khối C, rất kém khối A, nhất là môn Lý…Em dành rất nhiều thời gian cho môn học này, đặc biệt là đăng ký học thêm môn Lý 3 buổi/ tuần”. Cũng giống như Phương, bị ám ảnh bởi môn Sinh, Ngọc Linh - Trường THPT Nguyễn Trãi đầu tư rất nhiều vào những lớp ôn thi môn Sinh. Không chỉ đăng ký ôn thi tại trường, Linh còn đăng ký học thêm 3 buổi/tuần.

Trao đổi bài. Ảnh: Văn Miên

Không thể thống kê chính xác số lớp ôn thi, học thêm hiện nay trên địa bàn Tp. Phan Rang– Tháp Chàm. Tuy nhiên, điều rất dễ nhận thấy là số HS ở những lớp học này đang càng ngày càng tăng lên, đặc biệt là các kỳ thi đang đến gần. Em M.Ngân, đang học thêm tại cơ sở V.T cho biết: Em đăng ký học cách đây 2 tháng, mỗi môn 80.000 đồng/tháng. Lúc đầu cũng chỉ khoảng 20 bạn đăng ký, hiện tại lớp đã khá đông, nếu còn tăng nữa có thể sẽ thiếu chỗ ngồi. Học thêm những môn thi tốt nghiệp mình còn kém, đó là sự lựa chọn ưu tiên của những HS đặt mục tiêu tốt nghiệp lên hàng đầu. Với những em này, lịch học thêm sẽ phải dày hơn khi tham gia vào những lớp luyện thi đại học. Quá lo lắng cho những môn mình yếu kém, nhiều HS đã vô tình chủ quan với những môn học sở trường của mình, là chìa khóa để bước vào đại học, cao đẳng.

Học gì ở lớp luyện thi?

Hầu hết tất cả những HS khi được hỏi đều cho biết: Đến lớp luyện thi để được thầy cô giải đề. Em Thu Phúc, đang học thêm 3 môn: Toán, Văn, Anh cho biết: Đăng ký học thêm chủ yếu chúng em cũng học các thầy cô dạy mình trên lớp, nhưng ở lớp phải học theo chương trình, chúng em không có thời gian để giải đề, giải bài tập và được giải đáp cụ thể, cặn kẽ từng phương pháp giải… như khi đi học thêm.

H.Sáng, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cũng cho biết: Ban đầu khi vào lớp, các thầy cô cũng hệ thống những kiến thức cơ bản, tuy nhiên giải đề vẫn là chủ yếu, thậm chí với những lớp ôn đại học – cao đẳng, mức độ khó của đề cũng tăng lên, không phải ai cũng có thể theo học lớp. Hiện nay, Sáng đang học thêm 3 môn thi đại học: Toán – Lý – Hóa. Mỗi môn có một mức học phí khác nhau tùy theo thầy cô dạy và điều kiện của lớp học. Ví dụ môn nào lớp đông thì 80.000 đồng/tháng, môn nào ít HS hơn thì 90-100.000 đồng/tháng, với thời gian mỗi buổi học thường là 1 giờ 30 phút mỗi môn, học 2 buổi/ tuần.

Tại Trung tâm Tin học Mỹ Hà, chúng tôi được nhân viên ở đây giới thiệu và hướng dẫn rất kỹ: Trung tâm chỉ nhận ôn thi đại học – cao đẳng, 3 môn: Toán, Lý Hóa. Mỗi tháng 210.000đồng. Trung tâm đã bắt đầu tổ chức ôn thi, hệ thống kiến thức từ tháng 1-2011, những thí sinh có nhu cầu giải đề thì bắt đầu đăng ký học từ tháng 4.

Hiệu quả những lớp học thêm

“Có hiệu quả thì tụi em mới đi học!”– Đó là câu trả lời quen thuộc mà chúng tôi nhận được khi hỏi những HS lớp 12 đang học thêm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ mới là câu trả lời của những HS có ý thức học tập. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều HS đăng ký học thêm chỉ theo phong trào, học vì quá lo lắng. Kim Tùng, học sinh lớp 12 đang học thêm Hóa và Lý cho biết: Hiệu quả hay không còn phải phụ thuộc vào ý thức người học. Và một phần quan trọng là ở sự lựa chọn thầy cô. Mỗi thầy cô dạy có một phương pháp, đôi khi chỉ phù hợp với người này mà không hiệu quả với người kia…Còn N.Ngân, Trường THPT Dân tộc nội trú Phan Rang thì cho biết: Em đi học thêm không hẳn vì thấy thiếu kiến thức mà vì bạn bè đi học cả, mình không học thấy lo lắng… dù sao đi học vẫn hơn…

Lo lắng cho những kỳ thi sắp tới là tâm lý chung của những HS lớp 12 hiện nay. Tuy nhiên, không phải HS nào cũng có điều kiện để tham gia những lớp ôn thi, luyện thi…và cũng không phải đi học thêm bao giờ cũng đem lại hiệu quả. Quan trọng nhất, là các em cần sắp xếp cho mình một thời gian học hợp lý. Chỉ nên đăng ký vào những lớp luyện thi ngoài nhà trường khi thấy thật sự cần thiết và đem lại hiệu quả. Dù học thế nào, học ở đâu, thì điều quan trọng nhất vẫn là ý thức học tập của các em.