Thực trạng việc trang bị bảo hộ lao động tại các công trình xây dựng

Theo quy định, trang bị thiết bị bảo hộ lao động trong quá trình làm việc cho công nhân, người lao động là điều kiện bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất, thi công. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay tại một số công trình xây dựng, người lao động vẫn chưa được trang bị đầy đủ thiết bị lao động khiến nguy cơ mất an toàn lao động rất dễ xảy ra.

Theo quy định trong luật hiện nay những công trình lớn hoặc nhà ở riêng lẻ có thiết kế xây dựng 3 tầng và có tổng diện tích mặt sàn trên 250m2 thì đơn vị thi công phải trang bị bảo hộ lao động cho công nhân làm việc. Tuy nhiên, dạo một vòng trong khu đô thị K1 ( Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) chúng tôi nhận thấy, hầu hết công nhân tại các công trình xây dựng đều không được trang bị các thiết bị bảo hộ cần thiết. Khu đô thị mới K1 có nhà đang xây dựng 3 tầng rất nhiều, nhưng việc trang bị thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân chưa được các chủ thầu quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, người lao động cũng chưa thật ý thức trong việc bảo vệ bản thân, phòng tránh các thương tật khi có sự cố xảy ra. Thay vì phải sử dụng mũ cứng bảo hộ, người lao động chỉ trang bị cho mình chiếc mũ vải, mũ lưỡi trai để tránh nắng gió; giầy sử dụng cũng chỉ là giày vải có khi còn là những đôi dép lê thay cho giày bảo hộ mũi cứng có độ an toàn cao; các giàn giáo được sử dụng được lắp ghép để tiện làm công việc trên cao thiếu sự chắc chắn nhưng người lao động cũng không đeo dây an toàn. Bên cạnh đó, nhiều công trình khi xây lên tầng cũng không có lưới an toàn rất dễ gây nguy hiểm cho người qua lại có thể bị vật liệu xây dựng rơi trúng.

Công nhân xây dựng nhà ở tại khu K1 không mang thiết bị bảo hộ lao động.

Anh Mai Thanh Tâm, thanh tra viên Sở Xây dựng, cho biết: Tại các buổi kiểm tra chúng tôi đều nhắc nhở các chủ công trình trang bị bảo hộ lao động cho công nhân nhưng đâu lại vào đó vì không có chế tài xử phạt các công trình nhà ở riêng lẻ về các thiết bị bảo hộ lao động. Sắp tới đơn vị sẽ phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nâng cao ý thức trong việc sử dụng thiết bị bảo hộ lao động.

Thi công thiếu thiết bị bảo hộ lao động tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là tại các công trình cao tầng. Do đó, hơn ai hết người lao động và các đơn vị thi công cần nâng cao ý thức về an toàn lao động bằng cách trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động cần thiết cho người lao động nhằm hạn chế thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thi công.