UBND tỉnh họp nghe báo cáo đề xuất thực hiện giải pháp đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng ngầm

Ngày 3-6, UBND tỉnh tổ chức họp nghe báo, đề xuất, kiến nghị việc thực hiện giải pháp đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng ngầm dùng chung trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm có 29 tuyến được quy hoạch công trình hạ tầng ngầm, nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ có một số công trình ngầm được triển khai thực hiện tại các khu dân cư mới, khu đô thị mới như: Khu dân cư phía Bắc đường Nguyễn Văn Cừ, Khu đô thị mới Đông Bắc (K1), các tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, Ngô Gia Tự và Lê Duẩn... Tuy nhiên, việc ngầm hóa, sử dụng chung hạ tầng vẫn chưa được thực hiện tốt, còn nhiều hạn chế. Tại những khu vực đã được đầu tư công trình ngầm vẫn còn hiện tượng tự giăng dây, câu móc gây nguy hiểm và mất mỹ quan đô thị. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế được xác định do đơn giá thuê công trình hạ tầng ngầm dùng chung chưa hợp lý, chưa có cơ chế hỗ trợ kinh phí thực hiện ngầm hóa các công trình hạ tầng kỹ thuật nên chưa thu hút các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp, điện lực ký kết hợp đồng thuê.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Để phát triển đô thị theo hướng hiện đại, trong thời gian tới, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Sở Xây dựng cần chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng kế hoạch hạ ngầm các tuyến cáp treo hiện có và phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngầm cho các tuyến cáp nhánh đến hộp cáp thuê bao viễn thông trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai. Chủ đầu tư các khu đô thị mới, khu dân cư phải đầu tư xây dựng các công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo quy hoạch và thiết kế xây dựng được duyệt để bố trí, lắp đặt các đường dây và đường ống kỹ thuật. Đồng thời, kiểm tra toàn bộ hiện trạng các tuyến cáp viễn thông, cáp truyền hình, điện lực… đi nổi trong khu dân cư, khu đô thị mới đã có hạ tầng ngầm dùng chung, thông báo cho các đơn vị có công trình này thực hiện ngầm hóa, đến hết tháng 10-2020 nếu đơn vị nào không ngầm hóa thì buộc tháo dỡ.