Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941- 6/6/2020)

Ý nghĩa sâu sắc của hoạt động kỷ niệm Ngày Truyền thống Người cao tuổi Việt Nam

Ngày 6-6 hàng năm là ngày “Truyền thống Người cao tuổi Việt Nam” đồng thời là “Ngày Người cao tuổi Việt Nam”. Thực hiện chủ trương chung của Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam, được sự nhất trí và tạo điều kiện thuận lợi của UBND tỉnh, Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh tổ chức trọng thể các hoạt động kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941- 6/6/2020); 10 năm Ngày Người cao tuổi Việt Nam (6/6/2010- 6/6/2020) kết hợp với Kỷ niệm 25 năm Ngày Thành lập Hội người cao tuổi Việt Nam (10/5/1995- 10/5/2020) và Biểu dương cán bộ Hội người cao tuổi tiêu biểu các cấp tại địa phương.

Đây là đợt sinh hoạt quan trọng để giới người cao tuổi và tổ chức Hội Người cao tuổi tại địa phương khắc sâu niềm tự hào về truyền thống vẻ vang, những đóng góp to lớn của các thế hệ người cao tuổi cùng toàn dân qua các thời kỳ, các giai đoạn cách mạng của đất nước giành thắng lợi trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, xây dựng Chủ nghĩa xã hội, thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập. Đồng thời là dịp để giới người cao tuổi cả nước nói chung, người cao tuổi tỉnh nhà nói riêng tiếp tục phấn khởi và tự hào, giữ trọn niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên định con đường cách mạng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn.

Kỷ niệm Ngày Truyền thống Người cao tuổi Việt Nam năm nay càng có ý nghĩa sâu sắc hơn bởi trong những ngày qua, toàn Đảng, toàn dân toàn quân trên cả nước long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, thể hiện tấm lòng kính yêu vô hạn đối với vị lãnh tụ thiên tài của Đảng, vị Cha già của dân tộc, nguyện không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Điều đặc biệt và rất tự hào, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người cao tuổi Việt Nam đẹp nhất, Người anh hùng giải phóng dân tộc, Người chiến sĩ lỗi lạc trong phong trào cộng sản quốc tế, danh nhân văn hóa thế giới, Người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời là người đầu tiên ra lời “Hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão” để lập nên “Hội Phụ lão cứu quốc”, tháng 6-1941, là tổ chức tiền thân của Hội Người cao tuổi Việt Nam ngày nay.

Một nội dung quan trọng khác làm nên ý nghĩa trọng đại của Ngày Truyền thống người cao tuổi Việt Nam năm nay, đó là thời điểm tròn 10 năm Luật Người cao tuổi ra đời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi trong xã hội, đồng thời để khẳng định vai trò, vị thế của người cao tuổi và Hội Người cao tuổi Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (khóa XII) đã biểu quyết thông qua Luật Người cao tuổi vào ngày 23/11/2009, thực hiện từ năm 2010. Điều 6 Luật người cao tuổi đã ghi rõ: “Ngày 6 - 6 hàng năm là ngày Người Cao tuổi Việt Nam”.

Do tình hình và điều kiện khách quan, kỷ niệm Ngày Truyền thống người cao tuổi Việt Nam năm nay có thêm nội dung quan trọng, đó là Kỷ niệm 25 năm Thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam (10/5/1995- 10/5/2020) cùng với việc tổ chức biểu dương cán bộ Hội Người cao tuổi tiêu biểu các cấp, tiến tới Hội nghị Biểu dương cán bộ Hội người cao tuổi tiêu biểu toàn quốc theo Chương trình hoạt động của Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam.

Cách nay vừa tròn 25 năm, ngày 10-5-1995, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định cho phép thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam. Hội người cao tuổi Việt Nam được thành lập trong thời kỳ đất nước độc lập, thống nhất, đi lên Chủ nghĩa xã hội, thực hiện đường lối đổi mới do Đảng lãnh đạo là một sự kiện lịch sử, có ý nghĩa quan trọng vì đó là sự kế thừa và phát huy những giá trị tinh thần to lớn của tổ chức tiền thân “Hội Phụ lão cứu quốc” được thành lập năm 1941 theo lời hiệu triệu của lãnh tụ Nguyện Ái Quốc- Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hội người cao tuổi Việt Nam là một tổ chức xã hội của người cao tuổi trong thời kỳ mới của đất nước, thu hút trên 8,6 triệu hội viên chiếm gần 9% dân số cả nước. Với phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng”, Hội đã động viên, khuyến khích lớp người cao tuổi hăng hái phát huy vai trò của mình, làm nòng cốt trong nhiệm vụ chăm sóc, nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe người cao tuổi, phát huy vai trò người cao tuổi cùng toàn dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương với tinh thần 18 chữ vàng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” mà Đảng và Nhà nước đã tin tưởng và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của giới người cao tuổi Việt Nam và Hội người cao tuổi Việt Nam.

Việc tổ chức biểu dương những cán bộ Hội Người cao tuổi tiêu biểu trên cả nước cũng như tại địa phương là sự ghi nhận và tôn vinh những cán bộ hội có nhiều đóng góp vào thành tựu chung của Hội Người cao tuổi Việt Nam trong dịp này cũng góp phần làm cho việc Kỷ niệm Ngày Truyền thống người cao tuổi Việt Nam năm nay thêm nhiều ý nghĩa phong phú và sâu sắc.