Tháng hành động vì trẻ em năm 2020: Chung tay bảo vệ và phòng, chống xâm hại trẻ em

Trong những năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (TE) luôn được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể đã tạo ra những tiền đề cơ bản cho công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trọng tâm về sức khoẻ, giáo dục, chăm lo đời sống tinh thần, trợ giúp TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bảo đảm điều kiện thuận lợi để TE thực hiện quyền, bổn phận và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.

Toàn tỉnh có 167.122 TE dưới 16 tuổi, chiếm 28,30%, trong đó, 68.829 TE dưới 6, chiếm 11,64% dân số; số TE có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật trẻ em (14 nhóm) là 1.522 em; TE có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 19.634 em, chiếm 11.75% tổng số TE. Để bảo vệ, chăm sóc TE, bám sát chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, các ngành, địa phương đã chủ động xây dựng và thực hiện nhiều chương trình hành động cụ thể, thiết thực, lồng ghép với các mục tiêu, chỉ tiêu về TE trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, tạo điều kiện để TE phát triển toàn diện; tổ chức các diễn đàn, sân chơi bổ ích để TE tham gia ý kiến. Đến nay, 100% TE dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT; 98% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 bệnh; TE ở nhóm đối tượng mồ côi không nơi nương tựa, bị bỏ rơi, khuyết tật, nạn nhân chất độc hóa học, bị nhiễm HIV... được hưởng chính sách trợ cấp theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Các em học sinh tham quan triển lãm tại Bảo tàng tỉnh . Ảnh: V.M

Công tác tổ chức vui chơi, giải trí và thực hiện quyền tham gia của trẻ được các ngành, địa phương triển khai có hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền các cấp cũng đã đầu tư nâng cấp, sữa chữa các công trình phúc lợi cho TE; đẩy mạnh kêu gọi, vận động các tổ chức và cá nhân tích cực tham gia xã hội hóa trong đầu tư xây dựng các khu vui chơi, giải trí cho TE và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao cho TE. Hằng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) hay Tết Trung thu, hàng nghìn TE có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà, nhận học bổng, trợ cấp, được động viên về vật chất và tinh thần. Cùng với đó là nhiều chính sách cụ thể, như trợ cấp xã hội, trợ giúp tiếp cận y tế, giáo dục, học nghề, phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng, miễn giảm học phí, trợ giúp pháp lý miễn phí... Bên cạnh đó, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam vận động các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho hằng trăm trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch, khuyết tật vận động với số tiền hàng tỷ đồng. Tỉnh cũng đã triển khai mô hình cung cấp, kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp pháp lý và các dịch vụ cơ bản cho TE bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và TE có hoàn cảnh đặc biệt tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Đến đầu năm 2020, có 92% TE có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp; có 47/65 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE còn những khó khăn, làm cho môi trường sống hiện tại tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các vụ xâm hại, bạo lực TE, tai nạn thương tích, đuối nước, TE bị bỏ rơi, vi phạm pháp luật, bỏ học... Cụ thể, từ năm 2016 đến năm 2019 trên địa bàn tỉnh xảy ra 5.275 trường hợp tai nạn thương tích TE, tử vong 94 trường hợp; riêng những tháng đầu năm 2020 ghi nhận 236 trường hợp tai nạn thương tích TE, trong đó có 4 trường hợp tử vong.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, cho biết: Để tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc TE, tạo môi trường lành mạnh cho TE phát triển, trong thời gian tới các cấp, ngành, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, giáo dục về Luật Trẻ em, các chính sách đối với TE trong môi trường giáo dục và cộng đồng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm đảm bảo mọi TE đều được tiếp cận với các dịch vụ, chính sách, pháp luật bảo vệ TE, chăm sóc và giáo dục TE.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 có chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” được triển khai thực hiện từ ngày 1 đến 30-6, tỉnh sẽ tổ chức tập trung vào nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực, trong đó tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục TE. Trong tháng cao điểm, ở cấp tỉnh cũng đã thành lập 8 đoàn đi thăm và tặng quà cho TE; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi và tổ chức các lớp kỹ năng ngăn ngừa, phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước có sự tham gia của TE; tăng cường rà soát, giám sát, can thiệp giúp đỡ TE bị bóc lột sức lao động, bị xâm hại; huy động tối đa các nguồn lực từ gia đình, cộng đồng và xã hội trong việc chung tay hỗ trợ, can thiệp kịp thời đối với trẻ em thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng TE phải bỏ học, lao động kiếm sống, vi phạm pháp luật, nguy cơ bị bóc lột, bị bạo lực, xâm hại; vận động, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, gia đình, nhà trường và toàn xã hội chung tay xây dựng các công trình phúc lợi, giúp đỡ, hỗ trợ để mọi TE được sống, vui chơi, học tập và phát triển toàn diện trong những ngôi nhà an toàn, trường học an toàn và cộng đồng an toàn.