Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP

Ngày 8-4, Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các trường hợp áp dụng; thời hạn được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất; trình tự, thủ tục gia hạn được nêu cụ thể tại Điều 2, Điều 3 và Điều 4 của Nghị định này.

Thông tin về chính sách này, ông Đặng Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Sau khi Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ban hành, Cục Thuế tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn để các doanh nghiệp (DN), tổ chức (TC), hộ gia đình (HGĐ), cá nhân (CN) hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nắm bắt triển khai thực hiện. Cụ thể:

Các trường hợp được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (Điều 2 Nghị định 41):

Trường hợp 1: DN, TC, HGĐ, CN hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế: Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế); sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác; sản xuất kim loại; gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất ô tô và xe có động cơ khác; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế; xây dựng.

Cán bộ Chi cục Thuế Tp.Phan Rang - Tháp Chàm hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp thuế. Ảnh: V.T

Trường hợp 2: DN, TC, HGĐ, CN.hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế: Vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch; hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí; hoạt động chiếu phim.

Danh mục ngành kinh tế nêu tại Trường hợp 1 và 2 được xác định theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg.

Trường hợp 3: DN, TC, HGĐ, CN hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm. Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển được xác định theo Nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ; sản phẩm cơ khí trọng điểm được xác định theo Quyết định số 319/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Trường hợp 4: DN nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11-3-2018 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trường hợp 5: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là DN, TC, CN chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Danh sách cụ thể sẽ được Ngân hàng Nhà nước công bố. Lưu ý: Ngành kinh tế, lĩnh vực của DN, TC, HGĐ, CN kinh doanh quy định tại Trường hợp 1, 2 và 3 là ngành, lĩnh vực mà DN, TC, HGĐ, CN kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát sinh doanh thu trong năm 2019 hoặc năm 2020.

Lùi thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất 5 tháng (Điều 3 Nghị định 41):

Đối với thuế GTGT (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu): Gia hạn thời hạn nộp thế đối với số thuế GTGT phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế tháng 3, 4, 5, 6/2020 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo tháng) và kỳ tính thuế theo quý 1, 2-2020 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo quý) của các DN, TC nêu tạt Điều 2 Nghị định số 41/2020/NĐ-CP. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật về thuế.

Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế GTGT phải nộp và gửi đến cơ quan Thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.

Đối với thuế TNDN: Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TNDN còn phải nộp theo quyết toán của kỳ tính thuế năm 2019 và số thuế TNDN tạm nộp quý 1, 2-2020 của DN, TC là người nộp thuế TNDN thuộc đối tượng được quy định tại Điều 2 Nghị định 41. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TNDN theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Trường hợp DN, TC đã thực hiện nộp số thuế TNDN còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 vào ngân sách Nhà nước thì DN, TC được bù trừ với số phải nộp của các loại thuế khác.

Đối với HGĐ, CN kinh doanh: Gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020 của HGĐ, CN kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế, lĩnh vực thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế. HGĐ, CN kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn chậm nhất là ngày 31-12-2020.

Gia hạn tiền thuê đất: Gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của DN, TC, HGĐ, CN thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định, Hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời gian gia hạn 5 tháng, kể từ ngày 31-5-2020. Thời hạn nộp tiền thuê đất được gia hạn chậm nhất là ngày 31-10-2020.

Quy định gia hạn áp dụng cho cả trường hợp DN, TC, HGĐ, CN kinh doanh có nhiều Quyết định, Hợp đồng thuê đất trực tiếp của Nhà nước và có nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh khác nhau trong đó có ngành kinh tế, lĩnh vực quy định tại khoản 1, 2, 3 và 5 Điều 2 Nghị định số 41/2020/NĐ-CP.

Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế:

Bước 1: Chuẩn bị Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (gọi tắt là Giấy đề nghị gia hạn).

Bước 2: Gửi Giấy đề nghị gia hạn đến Cơ quan Thuế quản lý trực tiếp (bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác).

Thời điểm nộp: Nộp Giấy đề nghị gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý). Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc theo quý) thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30-7-2020. Nếu người nộp thuế gửi Giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế sau ngày 30-7-2020 thì không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.

Hướng dẫn gửi gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất trên hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax). Người sử dụng đăng nhập trang thuedientu.gdt.gov.vn