Khởi động các giải pháp kích cầu du lịch tỉnh nhà

Thực hiện Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL, ngày 8-5-2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) về việc phát động “Chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, những ngày này có thể thấy rõ sự tất bật chuẩn bị của tỉnh ta cho Lễ phát động chương trình trên.

Cùng với ngành DL cả nước, sau khi bị thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19, ngành DL tỉnh nhà đang quyết tâm thúc đẩy thị trường khách DL nội địa, tái khởi động các hoạt động kinh doanh dịch vụ DL góp phần thực hiện mục tiêu kép “Đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội” do Chính phủ đề ra.

Biển Cà Ná (Thuận Nam) điểm du lịch luôn thu hút khách đển tham quan. Ảnh: Duy Anh

Tín hiệu vui cho bước khởi động trên, đã được phát ra ngay từ Hội nghị thảo luận giải pháp kích cầu DL nội địa hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” diễn ra vào ngày 23-5. Theo lãnh đạo các công ty, các chủ doanh nghiệp ngành DL có mặt tại hội nghị, ảnh hưởng từ dịch COVID-19, dù nới lỏng giãn cách xã hội nhưng trong thời gian qua hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ DL phải hoạt động cầm chừng, một số phải đóng cửa dừng hoạt động. Vì vậy việc giảm giá nhằm kích cầu DL, kéo khách nội địa đến tham quan, trải nghiệm ở tỉnh ta đã được đại diện các doanh nghiệp kinh doanh phục vụ DL tích cực tham gia. Sau khi phân tích tình hình, anh Nguyễn Văn Thụy, Phó Giám đốc Khách sạn Aniise Ninh Thuân (Aniise Villa Resort) đề nghị các đơn vị kinh doanh phục vụ DL giảm giá vé dịch vụ và giảm giá phòng tương đối thấp cho khách đến Ninh Thuận. Anh Đinh Văn Kịnh, Phó Giám đốc Khách sạn DL Con Gà Vàng (Khánh Hải, Ninh Hải) chia sẻ: “Khách sạn chúng tôi có 50 phòng, giá phòng đơn là 1,4 triệu đồng/ngày và phòng đôi 2 triệu đồng/ngày, trước dịch thường xuyên có 80% khách DL Nga lưu trú nhưng giờ không còn nữa nên để thu hút khách nội địa lắp vào, chúng tôi giảm 40% giá phòng đôi và 50% giá phòng đơn.”

Theo ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hiệp hội DL tỉnh, để thực hiện giải pháp kích cầu DL nội địa, các đơn vị kinh doanh phục vụ DL liên quan phải đồng hành, cùng giảm giá từ lưu trú, tuyến điểm, vận chuyển đến nhà hàng, phải tìm cách kéo khách DL từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh về Ninh Thuận nhiều hơn. Cùng quan điểm này, anh Lê Diệp Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Sài Gòn-Hoàn Cầu (Tp Phan Rang-Tháp Chàm) cho rằng các khách sạn lưu trú và nhà hàng nên giảm giá xuống còn 70% hoặc thấp hơn, đồng thời phối hợp xây dựng các tour DL dài ngày để tạo ấn tượng mạnh cho du khách. Theo đại diện các doanh nghiệp kinh doanh phục vụ DL, hiện nay tỉnh ta có một số điểm DL mới đang trong tầm ngắm của các công ty DL lữ hành và khách DL trong nước nên cần có các gói kích cầu DL kịp thời. Đồng ý nhận định này, chị Trần Thị Hồng Nhung, Giám đốc điều hành Khu DL Tanyoly (Phước Dinh, Thuận Nam) chia sẻ, với 20 phòng lưu trú đặc thù, đơn vị chị xây dựng tour liên kết có chi phí vừa phải, đặc biệt là miễn phí vào cửa cho người dân Ninh Thuận và giảm 20% các dịch vụ DL cho các công ty DL lữ hành, tạo điều kiện cho khách DL có trải nghiệm mới.

Du khách chụp ảnh lưu lại vẻ đẹp tự nhiên tại khu vực rong biển ở thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh (Thuận Nam). 

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 ở nước ta nói chung và ở tỉnh ta nói riêng đã được kiểm soát. Tỉnh ta đã cho mở cửa lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại-dịch vụ song không vì vậy mà chủ quan. Ông Phan Quốc Anh, nguyên Giám đốc Sở VH,TT&DL góp ý: “Cần xác định vị thế DL tỉnh nhà, tạo ra sản phẩm DL khác biệt các tỉnh lân cận và để kích cầu DL, ngành chức năng cần quản lý chặt chẽ giá phòng ở các khách sạn, cơ sở lưu trú đúng như cam kết giảm giá đã đăng ký, đặc biệt luôn cảnh giác với dịch COVID-19”. Theo kế hoạch do Bộ VH,TT&DL ban hành, Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” được thực hiện từ ngày 1-6 đến cuối năm nay. Để thực hiện chương trình ở tỉnh ta, Sở VH,TT&DL tập trung triển khai một số giải pháp để khôi phục và phát triển DL tỉnh nhà, mà trước hết là đẩy mạnh công tác truyền thông giới thiệu về điểm đến, các sản phẩm DL, các gói kích cầu DL của các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú ở tỉnh ta. Đối với Hiệp hội DL và các doanh nghiệp lữ hành, cần làm cầu nối, tạo sự liên kết giữa các điểm đến trong tỉnh, giữa tỉnh với tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Đối với các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL cần hợp tác, liên kết để cùng đưa ra gói kích cầu DL nội địa phù hợp ở các loại hình như: Hoạt động lữ hành, lưu trú DL, vận tải khách DL, khu-điểm tham quan DL, dịch vụ ăn uống, mua sắm phục vụ khách DL.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau Hội nghị thảo luận giải pháp kích cầu DL, Sở VH,TT&DL tiếp tục vận động các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh tham gia thực hiện các gói kích cầu DL để hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết: “Bên cạnh chuẩn bị cho lễ phát động chương trình trên, Sở sẽ tích cực tham mưu cho tỉnh tăng cường nguồn lực đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ DL, đề xuất tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án về DL trên địa bàn tỉnh và tiếp tục tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá DL theo kế hoạch năm 2020”.