Trường THPT An Phước: Thực hiện hiệu quả mô hình sổ điểm điện tử

Nhằm giúp nhà trường quản lý điểm học sinh (HS) tốt hơn, năm học 2018-2019, Trường THPT Phước An (Ninh Phước) đã triển khai mô hình sổ điểm điện tử trong trường học. Sổ điểm điện tử đã góp phần làm tốt công tác quản lý giáo dục.

Trước đây, việc nhập điểm của HS sau mỗi lần kiểm tra, đánh giá học tập của Trường THPT An Phước được thực hiện qua sổ điểm giấy rất tốn thời gian, dễ nhầm lẫn trong quá trình vào điểm cho HS. Nhưng từ khi nhà trường triển khai mô hình sổ điểm điện tử thay thế cho số điểm giấy truyền thống đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho công tác quản lý hồ sơ giáo viên. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm cập nhập số liệu của HS từ đầu năm học và trong năm khi có thay đổi, cập nhập tình hình nền nếp, chuyên cần của HS hàng ngày, khen thưởng và thông tin báo cáo kết quả rèn luyện của HS cho phụ huynh. Giáo viên bộ môn cập nhập điểm thường xuyên khi kiểm tra cùng với nhận xét HS, giúp ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh nắm bắt tình hình. Tổ trưởng bộ môn giám sát tiến độ cập nhập điểm và chất lượng môn học ở từng cột điểm theo định kỳ, kịp thời rút kinh nghiệm khi sinh hoạt chuyên môn. Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn sẽ chịu trách nhiệm việc quản lý, theo dõi thông báo nhắc nhở và khóa điểm trước, sau thi học kỳ. Sau mỗi năm học, nhà trường đều xuất ra kết quả và lưu trữ dưới các hình thức. Thầy giáo Trần Ngọc Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Việc sử dụng sổ điểm điện tử rất ưu việt, thể hiện ngay từ quá trình bắt đầu nhập điểm khi xuất sổ với độ chính xác cao. Khi nhập hay sửa, phần mềm đều lưu lại. Phụ huynh có thể nắm bắt được toàn bộ kết quả học tập, rèn luyện của con em mình, cũng như nắm bắt toàn bộ thông tin của HS, đội ngũ giáo viên giảng dạy. Ngoài ra, sổ điểm điện tử còn hạn chế được những tiêu cực trong việc sửa điểm, góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức học tập của HS để có kết quả tốt hơn.

Sổ điểm điện tử giúp giáo viên Trường THPT An Phước (Ninh Phước) nhập điểm học sinh thuận tiện hơn so với sổ điểm truyền thống.

Việc thực hiện sổ điểm điện tử không chỉ giúp nhà trường tiết kiệm được thời gian, công sức của giáo viên, mà còn xếp loại học lực của HS được chính xác hơn so với sổ điểm giấy. Thầy giáo Trượng Văn Tô, giáo viên dạy môn toán chia sẻ: Trước đây, giáo viên vào nhập điểm rồi tính rất mất thời gian. Đặc biệt vào cuối học kỳ các giáo viên phải phân chia nhau để vào điểm cho chính xác, đôi khi tính nhầm điểm của HS phải làm lại mất thời gian. Khi thực hiện sổ điểm điện tử thay sổ điểm giấy giúp giáo viên tiết kiệm thời gian nhập điểm cho HS một cách kịp thời, chính xác, minh bạch và giáo viên có thể nhập điểm mọi lúc, mọi nơi, việc sửa điểm cũng được sự giám sát của các cấp quản lý. Ngoài ra, hệ thống còn tự động đánh giá học lực, xếp loại HS sau khi có điểm tổng kết các môn, hạn chế sai sót so với trước.

Thầy giáo Trần Ngọc Hùng, cho biết thêm: Việc thực hiện sổ điểm điện tử đã góp phần đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào quản lý giáo dục và cải cách thủ tục hành chính trong nhà trường. Bởi toàn bộ công tác quản lý được tự động theo quy trình, mỗi khi cần thống kê, kiểm tra giáo viên, HS, nhà trường đều quản lý qua số liệu nhập vào, không phải đợi các bộ phận tổng hợp. Các giáo viên sẽ cập nhập điểm, kết quả rèn luyện của HS thường xuyên, kết quả này phụ huynh có thể xem trên trang Web của trường. Để mô hình sổ điểm điện tử đạt hiệu quả, thời gian tới, nhà trường tiếp tục thực hiện sổ điểm điện tử kết hợp với mô hình sổ học bạ điện tử đang được nhà trường triển khai trong năm học 2019-2020, nhằm tiến tới đồng bộ hóa dữ liệu trong công tác quản lý điểm HS.

Có thể nói, với mô hình sổ điểm điện tử của Trường THPT An Phước đã giúp nhà trường thực hiện tốt việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, từng bước nâng cao công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học.