Anh Dương Tấn Làm giàu trên vùng đất khát

Năm 2001, anh Dương Tấn, ở xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) quyết định đến thôn Trà Giang 4, xã Lương Sơn để khởi nghiệp. Lúc đầu rẫy trồng lúa, bắp nhưng do phụ thuộc vào nước trời, nên năng suất không cao, nhiều năm nắng hạn kéo dài, cây trồng chết khát, dẫn đến thua lỗ.

Quyết không chịu thất bại, năm 2015, anh Tấn thôi trồng lúa, bắp; đồng thời dồn hết vốn liếng hơn chục triệu đồng, đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm để chủ động nguồn nước tưới, và chuyển đổi cây trồng cần ít nước tưới và đem lại lợi nhuận cao. Từ đó anh chuyển sang trồng ớt, củ kiệu, đậu phụng, khoai lang…. nhờ chủ động nguồn nước tưới tiết kiệm, mỗi năm, cây đậu phụng cho năng suất 6 tạ/sào, bán cho thương lái với giá 15.000 đồng/kg; củ kiệu đạt 1,5 tấn/sào, bán với giá từ 20-25.000 đồng/kg; khoai lang đạt năng suất 3 tấn/sào, bán với giá 3.400 đồng/kg…, sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh còn lãi khoảng 100 triệu đồng. Nhờ đó, đời sống gia đình ngày được cải thiện.

Với tinh thần chịu khó vươn lên, từ nông dân sản xuất có hiệu quả, anh Tấn được bà con tín nhiệm bầu đội trưởng Đội 6, thôn Trà Giang 4. Học tập cách làm của anh, hàng chục nông hộ nơi đây đã mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm, chuyển đổi hàng chục ha cây trồng thay cho cây lúa, bắp… thu nhập ngày càng khá hơn nhiều so với trước đây.

Trao đổi với chúng tôi, anh Dương Tấn cho biết, vùng đất này rất phù hợp khi chuyển đổi các loại cây trồng cạn, kết hợp với đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm. Cho nên, hơn 2/3 số hộ ở đây đã có điều kiện vươn lên khá giả, sắp tới, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ nhau để đầu tư nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, tin chắc một ngày không xa, đời sống người dân nơi đây sẽ no ấm, thôn xóm sẽ trù phú hơn.