Hà Lan ghi nhận ca nhiễm virus SARS-CoV-2 từ chồn

Bộ trưởng Nông nghiệp Hà Lan gửi thư lên Quốc hội nước này ngày 20/5 thông báo một ca nhiễm virus SARS-CoV-2 có nguồn lây từ chồn.

Bộ trưởng Carola Schouten cho biết ca nhiễm nói trên là một nông dân làm việc tại một trại nuôi chồn lấy lông xuất khẩu. Bức thư không nói cụ thể tình trạng sức khỏe của bệnh nhân này.

Hà Lan lần đầu tiên nhận báo cáo bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại các trại nuôi chồn hồi tháng 4 vừa qua, sau khi những người trông nom phát hiện một số con chồn có biểu hiện khó thở. Nhà chức trách đã mở rộng điều tra sau khi nhận được báo cáo.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Hague, Hà Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thư, bà Carola Schouten thừa nhận những khuyến cáo trước đó của Bộ Nông nghiệp Hà Lan cho rằng người có thể lây virus cho động vật nhưng động vật không lây virus cho người là sai. Tuy nhiên, bà cho biết Viện Y tế công cộng Hà lan vẫn đánh giá nguy cơ truyền nhiễm bên ngoài chuồng trại vật nuôi rất thấp.

Trước sức ép của các nhà bảo vệ động vật phản đối nuôi chồn lấy lông xuất khẩu, năm 2013 Chính phủ Hà Lan đã cấm lập các trại nuôi chồn mới, đồng thời tuyên bố đến năm 2024 tất cả các trại nuôi chồn hiện đang hoạt động phải đóng cửa.

Theo TTXVN/Báo Tin tức