Gia tăng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, chỉ tính riêng trong quý I-2020, toàn tỉnh có 891 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng gần 34% so với cùng kỳ năm 2019.

Cuối tháng 3-2020, chị Nguyễn Thị Bảo Châu (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tìm hiểu, đăng ký và nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Qua trao đổi được biết, chị Châu làm việc tại một Trung tâm Anh ngữ ở Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, từ sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Trung tâm phải tạm thời đóng cửa, không có doanh thu, chỉ hỗ trợ đóng bảo hiểm cho nhân viên. Không có lương, chị Châu quyết định nghỉ việc xin hưởng trợ cấp thất nghiệp để đỡ được phần nào kinh tế gia đình trong thời điểm khó khăn này. Anh Trần Quốc Hậu (huyện Thuận Nam) cũng đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Anh chia sẻ: Tôi làm việc cho một công ty xuất khẩu tôm tại Phước Dinh. Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên liên tục mấy tháng nay công ty không có đơn hàng, chỉ hỗ trợ một phần lương cho nhân viên. Thấy vậy, tôi xin nghỉ việc và đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian tìm việc làm mới.

Người lao động được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo ông Lê Minh Cảnh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, từ đầu năm đến nay số người hưởng trợ cấp thất nghiệp có xu hướng tăng, một trong những nguyên nhân là do dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động trong ngành thương mại, dịch vụ, đồng thời do thiếu hụt nguồn nguyên liệu đầu vào, nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh dẫn đến lao động mất việc.

Theo Luật Việc làm, khi người lao động thất nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ sẽ được trợ cấp, nếu tham gia đóng BHXH từ 12 - 36 tháng sẽ được hỗ trợ 3 tháng. Mỗi năm tăng thêm sẽ được tăng thêm 1 tháng, với mức bình quân 60% của tháng lương tối thiểu. Đây là nguồn hỗ trợ rất tích cực để người lao động trang trải trong thời gian chờ tìm việc mới.

Ngoài khoản trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, người lao động còn được nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn hỗ trợ việc làm và đào tạo nghề. Tại tỉnh ta, hằng năm công tác giới thiệu việc làm cho người lao động được triển khai thông qua các sàn giao dịch việc làm được tổ chức định kỳ hàng tháng và luân phiên ở tất cả các địa phương trong tỉnh, từ đó lực lượng lao động tiếp cận được thông tin tuyển dụng nhanh chóng, kịp thời. Tuy nhiên, vì diễn biến của dịch COVID-19, nên từ đầu năm đến nay Trung tâm không tổ chức các sàn giao dịch việc làm định kỳ, thay vào đó giải pháp được đưa ra là triển khai tuyển dụng lao động trực tuyến.

Theo đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thu thập nhu cầu tuyển dụng cụ thể của doanh nghiệp, cập nhật thường xuyên lên website và trang Facebook của Trung tâm. Từ đó, thực hiện tư vấn trực tuyến cho người lao động các vị trí việc làm gắn với trình độ, nguyện vọng của họ. Sau đó, Trung tâm sẽ kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động thông qua hình thức phỏng vấn trực tuyến, qua email hoặc gặp trực tiếp tùy tình hình thực tế- ông Cảnh cho biết.