Thành đoàn Phan Rang-Tháp Chàm: Đồng hành “Vì đàn em thân yêu”

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm triển khai đồng bộ nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo, giáo dục tốt cho những mầm non tương lai của đất nước.

Qua sự giới thiệu từ khu phố và khảo sát thực tế, đầu năm 2020, Đoàn Thanh niên phường Văn Hải nhận đỡ đầu, kèm cặp giúp đỡ em Lê Nhật Huy, học sinh (HS) Trường TH Văn Hải 2 vươn lên trong học tập. Chia sẻ về trường hợp nhận đỡ đầu này, anh Nguyễn Quốc Thạo, Bí thư Đoàn phường cho biết: Mẹ mất vì bệnh nan y, ba bỏ đi nơi khác nên Huy và người anh trai sống cùng bà ngoại. Buồn hơn là bà ngoại em cũng mắc bệnh nan y, phải chữa trị thường xuyên nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Năm ngoái, anh trai Huy thi đỗ vào một trường cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên đành tạm gác ước mơ để làm phụ hồ. Thấu hiểu và nhằm giúp đỡ Huy có thêm điều kiện đến trường, từ đầu năm 2020 đến nay, Đoàn phường chung tay đóng góp và vận động nhà hảo tâm hỗ trợ Huy mỗi tháng 300 ngàn đồng; đồng thời, cử một số đoàn viên, thanh niên có nghiệp vụ sư phạm dạy kèm giúp em tiến bộ trong học tập. Ngoài Nhật Huy, Chi đoàn Công an thuộc Đoàn phường cũng nhận đỡ đầu 1 HS có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 300 ngàn đồng/quý.

Cán bộ Đoàn Thanh niên phường Văn Hải tặng quà 2 anh em Lê Nhật Huy

Ở phường Kinh Dinh, em Phan Thị Như Ý, HS Trường THCS Võ Thị Sáu và Phùng Ngọc Sơn học viên, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận cũng được Đoàn phường nhận đỡ đầu và vận động mạnh thường quân hỗ trợ mỗi em 300 ngàn đồng/tháng. Chị Trần Thị Minh Nguyệt, Bí thư Đoàn phường chia sẻ: Điểm chung của 2 em là sống cùng ông bà và hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Số tiền hỗ trợ hằng tháng tuy không lớn song đó là tình cảm của đoàn viên, thanh niên và nhà hảo tâm. Mong rằng, với sự giúp đỡ này các em sẽ có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong học tập để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ở các cơ sở Đoàn khác, công tác nhận đỡ đầu và giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn cũng được quan tâm đẩy mạnh. Anh Đặng Phú Khánh, Phó Bí thư Thành đoàn Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Trong nửa nhiệm kỳ qua (2017-2020), các cấp bộ Đoàn thành phố nhận đỡ đầu 254 HS có hoàn cảnh khó khăn theo năm học, cấp học và đến hết lớp 12. Ngoài hoạt động đỡ đầu, Thành đoàn còn vận động, giúp đỡ 3.866 HS thông qua việc tặng học bổng, thẻ bảo hiểm y tế, tặng quà dịp lễ, tết và khai giảng năm học mới với số tiền 914 triệu đồng, qua đó động viên tinh thần, giúp các em có thêm nghị lực phấn đấu nhiều hơn nữa.

Bên cạnh kiến thức văn hóa, đạo đức, lối sống là nội dung quan trọng trong giáo dục con người. Đối với trẻ em, những mầm non tương lai của đất nước, việc rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức, lý tưởng càng cần thực hiện thường xuyên, liên tục giúp các em điều chỉnh những tư tưởng lệch lạc và hình thành những thói quen, hành vi tốt. Góp phần cùng gia đình, nhà trường trong giáo dục HS, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Đội trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; kỹ năng phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; tuyên truyền, vận động HS tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động: “Thiếu nhi Tp. Phan Rang-Tháp Chàm thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Kế hoạch nhỏ”, “Nuôi heo đất”, “Thùng quỹ vì bạn nghèo”, Cổng trường an toàn giao thông”…; phối hợp tổ chức các “Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật; tổ chức các hội thi, cuộc thi, hội trại, sinh hoạt hè, giao lưu văn nghệ, thể thao, các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng; khuyến khích HS tham gia các cuộc thi, hội thi do Đoàn cấp trên và các ban, ngành tổ chức… Đặc biệt, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi địa phương, năm 2019, Thành đoàn còn vận động xây dựng Công trình thanh niên “Khu vui chơi cho trẻ em” tại phường Đài Sơn với tổng kinh phí 100 triệu đồng do Công ty FPT Ninh Thuận tài trợ.

Anh Nguyễn Phương Nhân, Bí thư Thành đoàn Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Công trình, phần việc thanh niên “Vì đàn em thân yêu” là một trong những hoạt động hữu ích, được các cấp bộ Đoàn thành phố triển khai đồng bộ, thường xuyên, có hiệu quả. Những hoạt động kể trên không chỉ giúp HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện mà còn thể hiện vai trò, trách nhiệm, tạo dấu ấn đẹp về hình ảnh của đoàn viên, thanh niên trong cộng đồng, xã hội. Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn thành phố tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các hoạt động nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, giáo dục những mầm non tương lai của đất nước.