Đề phòng sét trong cơn mưa dông

Sau thời gian khoảng 6 tháng, các khu vực trên địa bàn tỉnh đã có mưa rào và dông rải rác. Từ 19h ngày 17-5 đến 19h ngày 18-5 lượng mưa đo được là: Phước Bình (35,8mm), Phước Hòa (10,2mm), Phước Đại (2,0mm), Phước Tân (0,8mm), Sông Pha (12,2mm), Ma Nới (1,0mm), Tân Mỹ (0,0mm), Phước Hà (3,6mm), Phan Rang (2,6mm). Theo số liệu quan trắc của Trạm Khí tượng Phan Rang, hiện tượng dông sét đi kèm xảy ra khá mạnh.

Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ cảnh báo, khu vực Nam Trung Bộ trong khoảng 10 ngày tới chủ yếu chịu ảnh hưởng rìa xa phía Nam rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ đến Bắc Trung Bộ nối với vùng thấp nóng phía Tây; gió Tây Nam cường độ trung bình. Từ ngày 19 đến 28-5, thời tiết khu vực tỉnh Ninh Thuận, chủ yếu mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, trên phạm vi cả nước nhiều hiện tượng thời tiết, thủy văn bất thường và cực đoan như: Mưa to kèm dông lốc, mưa đá, sét đánh liên tục xảy ra vào các thời điểm rất hiếm khi xảy ra, thậm chí chưa từng xảy ra. Đối với tỉnh Ninh Thuận, cách đây tròn một năm, chỉ tính riêng trong tháng 5-2019, đã liên tiếp xảy ra hiện tượng mưa dông đi kèm sấm sét và đã xảy ra ba trường hợp bị sét đánh trúng, làm 5 người thương vong. Mùa mưa đang đến gần, người dân cần cảnh giác để bảo đảm an toàn cho bản thân mỗi khi trời mưa có kéo theo sấm sét.

Sét (hay còn gọi là sự phóng điện dông) là một nguồn điện từ mạnh phổ biến nhất xảy ra trong tự nhiên. Nguyên nhân làm xuất hiện sét là do sự hình thành các điện tích khối lớn. Nguồn sét chính là các đám mây mưa dông mang điện tích dương và âm ở các phần trên và dưới của đám mây, chúng tạo ra xung quanh đám mây này một điện trường có cường độ lớn.

Nếu gặp sấm sét khi đang ở một khu rừng, mọi người hãy tìm vị trí thấp dưới những cây nhỏ để trú ẩn, tránh đứng cạnh những cây cao, vì sét luôn có xu hướng tấn công vào những cây cao nhất. Nếu đang ở một khoảng đất trống, bạn hãy tìm đến vị trí thấp, như thung lũng hoặc khe núi (nhưng hãy cảnh giác với lũ quét). Nếu bạn đang ở trên một chiếc thuyền, hãy tiến vào bờ càng nhanh càng tốt. Nếu bạn thấy mái tóc mình dựng đứng có nghĩa là bạn rất dễ bị sét tấn công. Lúc này bạn hãy ngồi xổm, dùng tay bịt tai lại để giảm tác hại đến thính lực và gục đầu vào hai đầu gối. Không được nằm duỗi thẳng trên mặt đất, vì bạn phải hạn chế tối đa sự tiếp xúc với mặt đất để giảm lượng điện tích truyền xuống đất qua cơ thể.

Nhà kho, nhà chờ xe buýt và các công trình không có bộ phận chống sét là những mục tiêu dễ bị sét đánh, vì thế mỗi người nên tìm đến một tòa nhà lớn, nơi mà các hệ thống dây điện, ống nước sẽ trực tiếp hấp thụ điện tích của sét.

Nếu gặp nạn nhân bị sét đánh, hãy hỗ trợ họ ngay lập tức vì sau khi bị sét đánh, nạn nhân không còn mang điện tích và không hề nguy hại cho bạn.

Chúng ta chủ động theo dõi diễn biến thời tiết tại địa phương và cập nhật thông tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt là các đơn vị có tổ chức sự kiện ngoài trời cần chú ý có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối do mưa dông gây ra.