Chi bộ Trung tâm Giáo dục Thường xuyên-Hướng nghiệp tỉnh: Tập trung lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục và đào tạo

Chi bộ Trung tâm Giáo dục Thường xuyên-Hướng nghiệp (GDTX-HN) tỉnh là chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối Cơ quan- Doanh nghiệp tỉnh, được hợp nhất từ Chi bộ Trung tâm GDTX tỉnh và Chi bộ Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp (KTTH)-HN Phan Rang từ ngày 1-1-2019.

Toàn chi bộ hiện có 28 đảng viên (ĐV), chiếm trên 50% tổng số viên chức của đơn vị. Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Chi bộ Trung Tâm GDTX-HN tỉnh đã lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời và có hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước; đặc biệt là lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục-đào tạo được giao trong suốt 5 năm của nhiệm kỳ.

Theo đồng chí Trương Thuận, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm GDTX-HN tỉnh, là đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung Tâm có nhiệm vụ: Tổ chức dạy nghề phổ thông-hướng nghiệp cho học sinh phổ thông; giảng dạy văn hóa bậc trung học phổ thông (THPT) hệ Giáo dục thường xuyên; liên kết đào tạo các lớp đại học; bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ…nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, liên tục của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng xã hội học tập ở địa phương. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, toàn thể cán bộ (CB), viên chức và người lao động trong đơn vị đã khắc phục khó khăn, nỗ lực công tác, chủ động sáng tạo đề ra các giải pháp hợp lý, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn dạy và học cho hàng ngàn học viên các hệ đào tạo mỗi năm. Tính trong 5 năm học (từ năm học 2015 -2016 đến năm học 2019-2020), Trung tâm đã tiến hành giáo dục nghề phổ thông cho 23.576 học viên, tư vấn hướng nghiệp cho 15.513 học viên, giáo dục thường xuyên-THPT cho 4.181 học viên, liên kết đào tạo cho 1.250 học viên, bồi dưỡng ngắn hạn cho 4.023 học viên và đào tạo lái xe mô tô cho 9.664 học viên.

Lớp học môn công nghệ thông tin ở Trung tâm GDTX-HN tỉnh.

Qua thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua được duy trì thường xuyên ở tất cả các hoạt động của đơn vị. Đội ngũ giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học và chủ trương đổi mới về giáo dục-đào tạo của Đảng và Nhà nước. Công tác bồi dưỡng học sinh khá giỏi để tham gia các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa và giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh và cấp khu vực được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm. Đặc biệt Chi bộ đã tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các nội dung cơ bản của chuyên đề hằng năm, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bên cạnh việc đưa Chỉ thị số 05-CT/TW trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, cơ quan và các tổ chức đoàn thể, chi bộ còn chỉ đạo các tổ chuyên môn lồng ghép các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào các tiết dạy văn hoá ở trên lớp cho học viên GDTX (các môn Ngữ văn, Lịch sử ở hệ THPT và Triết học Mác- Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh ở hệ đại học vừa làm vừa học).

Trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, sau khi hợp nhất hai đơn vị, chi bộ đã lãnh đạo việc kiện toàn bộ máy, sắp xếp nhân sự các phòng chuyên môn hợp lý, xây dựng quy chế hoạt động theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB, công chức, viên chức. Song song đó, chi bộ quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho CB tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn và trình độ quản lý. Trong 5 năm đã cử CB, viên chức đi đào tạo: Thạc sĩ (3 người), đại học (1 người), đại học văn bằng 2 (2 người), cao cấp lý luận chính trị- hành chính (2 người). Qua lãnh đạo xây dựng cơ quan, chi bộ tạo chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, nhất là vai trò quản lý, chủ động tham mưu của Trung tâm cho Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đào tạo hằng năm. Liên tục trong 5 năm, đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; năm 2016 được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025 và nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các chương trình hành động của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối, nhất là trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, Chi bộ Trung Tâm GDTX-HN tỉnh nhấn mạnh cần thực hiện thắng lợi Nghị Quyết 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Theo đó chi bộ tiếp tục lãnh đạo đơn vị thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, tư vấn, định hướng cho học sinh nghề nghiệp trong tương lai, góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong giai đoạn mới. Đối với công tác tổ chức xây dựng Đảng, theo đồng chí Trương Thuận, phấn đấu hằng năm chi bộ đạt tiêu chuẩn từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, đơn vị đạt tập thể lao động xuất sắc và 100% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó có 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ); cả nhiệm kỳ chi bộ kết nạp 4 ĐV mới.