Nhà hoạt động cách mạng Venezuela kể về cuộc gặp với Bác Hồ

Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), bà Elizabeth Tortosa, nhà hoạt động cách mạng Venezuela, phu nhân của ông Jesús Faría Tortosa, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Venezuela và Thượng nghị sĩ đắc cử năm 1958, đã chia sẻ về kỷ niệm được gặp Bác Hồ trong thời gian có mặt tại Việt Nam.

Bà Elizabeth hiện là Phó Chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế phụ trách khu vực Mỹ Latinh và Caribe.

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires dẫn lời bà Elizabeth cho biết một chiến dịch quốc tế đã được tổ chức trong năm 1965 nhằm thể hiện tình đoàn kết với Tổng Bí thư Jesús Faría sau khi ông bị bắt giam do tham gia cuộc đảo chính chống chế độ thân đế quốc lúc bấy giờ. Tình trạng sức khỏe của ông Jesus Faría rất nghiêm trọng, cần được thả tự do.

Trong suốt thời gian sống và làm việc trên Chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ luôn luôn giữ một nếp sống giản dị và thanh bạch. Trong ảnh: Bác Hồ làm việc trong hang đá ở Việt Bắc (1951). Ảnh: Tư liệu TTXVN

Trong bối cảnh đó, với tư cách là vợ và người đồng chí trong cuộc đấu tranh của ông Jesús, bà Elizabeth cũng đã tham gia các diễn đàn quốc tế khác do các phong trào đoàn kết, tiến bộ và cách mạng tổ chức. Một trong những hoạt động đó diễn ra tại Hà Nội, thủ đô của Việt Nam anh hùng. Ngay sau khi đặt chân đến Việt Nam, bà đã cảm nhận được sự căng thẳng của chiến tranh. Chủ nghĩa đế quốc đang thực hiện một cuộc chiến tranh leo thang tàn khốc chống lại nhân dân Việt Nam dũng cảm.

Bà Elizabeth kể rằng trong nhiều chuyến đi thực tế ở Việt Nam kể từ lần đó, bà luôn nhận thấy người lao động cả ở thành phố và nông thôn đều làm việc với vũ khí trên vai. Đó là một minh chứng rõ ràng cho quyết tâm bảo vệ Tổ quốc mọi lúc, mọi nơi. Cuộc chiến tranh nhân dân chống chủ nghĩa đế quốc được thể hiện rõ ở một dân tộc có tổ chức, kỷ luật, có ý thức với tinh thần chiến đấu rất cao, không một chút do dự hay sợ hãi.

Cũng trong thời gian ở Việt Nam, bà có cơ hội tham gia các hoạt động với những người lao động, công nhân, nông dân, người lính và thấu hiểu sự giản dị, dũng cảm và sự hiểu biết của những con người anh hùng và bất khả chiến bại.

Bà nhớ lại: “Một buổi sáng trong thời gian ở Hà Nội, tôi được thông báo sẽ được đến thăm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi không thể tưởng tượng rằng mình sẽ có đặc quyền to lớn này và có cơ hội chia sẻ quan điểm với Lãnh tụ đáng kính mà tôi hằng ngưỡng mộ, Người đã, đang và tiếp tục truyền cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới trong cuộc đấu tranh giành độc lập và tự do”.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm đến tình hình sức khỏe của ông Jesús và bày tỏ sẵn sàng thúc đẩy chiến dịch đoàn kết vì tự do của ông. Hai bên đã trao đổi về tình hình Việt Nam, trong đó có cuộc xâm lược của Mỹ ở miền Nam và các cuộc đấu tranh ở Venezuela.

Bà Elizabeth nhấn mạnh: “Tôi hoàn toàn bị lôi cuốn bởi những lời nói chứa đầy tình cảm anh em của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi rất ấn tượng bởi phong cách giản dị, trí tuệ anh minh và sự khiêm tốn cách mạng của Chủ tịch”.

Theo bà Elizabeth, trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình bà đã đọc rất nhiều về huyền thoại Hồ Chí Minh, cũng như được học về tư tưởng đạo đức cách mạng của vị Lãnh tụ nhằm tăng cường, phát triển đạo đức Cộng sản như một động lực cơ bản của Đảng Cộng sản và cách mạng.

Bà Elizabeth khẳng định trong hơn 60 năm hoạt động cách mạng, cuộc gặp gỡ với Bác Hồ là một trong những bài học chính trị lớn nhất đối với bà và Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những tấm gương lãnh đạo cách mạng vĩ đại của thế kỷ 20. Bà cũng nhớ lại món quà bất ngờ là một chiếc áo dài Việt Nam màu ngọc trai nhận được trước ngày bế mạc hội nghị về phong trào đoàn kết trên và bà quyết định mặc trong buổi lễ mít tinh sau đó - một kỷ niệm không thể nào quên về tình đoàn kết của nhân dân, Chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Kết thúc những dòng ký ức, bà Elizabeth nhấn mạnh sau này mỗi khi nhớ lại những ngày đặt chân đến Việt Nam bà lại trào dâng sự ngưỡng mộ, tôn trọng, yêu mến đối với người dân Việt Nam và từ đó hình ảnh Việt Nam luôn trong trái tim nhà hoạt động cách mạng Venezuela này.

Theo TTXVN/Báo Tin tức