Hoạt động của các sở, ngành

* Ngày 19-5, Công an tỉnh tổ chức Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khuôn viên trụ sở làm việc Công an tỉnh. Đây là công trình ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020).

Lãnh đạo Công an tỉnh cắt băng khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: L.Tuấn

Công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trên diện tích 1.356 m2, gồm hai hạng mục nhà tưởng niệm 176m2 và sân hành lễ 192m2 từ nguồn kinh phí được cán bộ chiến sĩ (CBCS) tự nguyện đóng góp. Công trình là nơi sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống cho đảng viên, CBCS trong toàn lực lượng, nhắc nhở CBCS luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức người cách mạng, luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

* Theo báo cáo của UBND tỉnh, do tình hình hạn kéo dài đã gây thiếu nước sinh hoạt cho 251 hộ dân, với 940 nhân khẩu tại một số vùng nông thôn và miền núi trên địa bàn tỉnh. Trong đó tại thôn Bình Tiên, xã Công Hải (Thuận Bắc): 71hộ, với 256 nhân khẩu; thôn Tà Nôi, xã Ma Nới (Ninh Sơn): 180 hộ, với 684 nhân khẩu), UBND huyện Thuận Bắc, Ninh Sơn đã phối hợp với lực lượng quân đội, công an,.. chở nước cung cấp cho các hộ dân tại các khu vực này đảm bảo kịp thời, đầy đủ với số lượng nước 54m3/ngày-đêm (Thuận Bắc: 24 m3/ngày- đêm, Ninh Sơn: 30 m3/ngày-đêm). Ngoài ra tại các thôn trên địa bàn xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), xã Phước Trung (Bác Ái), thôn Tập Lá, xã Phước Chiến (Thuận Bắc) cũng đang thiếu nước trầm trọng. Nếu từ nay đến tháng 6-2020 không mưa, các khu vực này có khả năng thiếu nước sinh hoạt cần phải chở nước phục vụ cho người dân khoảng 12.156 hộ, với 49.475 khẩu.

* Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của hạn, nhiều hộ dân phải ngừng sản xuất nông nghiệp nên gặp khó khăn về cuộc sống. Theo báo cáo của UBND huyện Thuận Bắc, đến nay, UBND các xã đã rà soát danh sách các hộ có khả năng bị đói do ảnh hưởng hạn hán, cần cứu đói giáp hạt gồm tổng số 4.082 hộ, với 18.624 nhân khẩu. Trong đó, thôn Xóm Đèn (xã Công Hải) có 184 hộ, với 584 nhân khẩu; xã Lợi Hải 1.905 hộ, với 9.113 nhân khẩu; xã Bắc Sơn 812 hộ, với 4.059 nhân khẩu; xã Phước Kháng 501 hộ, với 2.039 nhân khẩu và xã Phước Chiến 680 hộ, với 2.829 nhân khẩu.

* Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh đã kết nạp được 823 đoàn viên mới. Các cơ sở đoàn đã đăng ký thực hiện 156 công trình, phần việc thanh niên; tổ chức 16 đợt hành trình về nguồn; thăm tặng 9.230 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 4.320 người dân, với tổng trị giá gần 2,3 tỷ đồng; vận động ĐV tham gia hiến được 1.271 đơn vị máu. Ngoài ra còn tổ chức nhiều công trình thanh niên như: Bê tông 250m đường giao thông nông thôn tại thôn Phương Cựu, xã Phương Hải (Ninh Hải) trị giá 150 triệu đồng và công trình thanh niên trồng cây xanh tại huyện Thuận Nam trị giá 120 triệu đồng.

Lãnh đạo Đoàn khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh đã trao công trình cây xanh thanh niên tại huyện Thuận Nam. Ảnh: Văn Nỷ

* Do ảnh hưởng của hạn hán ngày càng khốc liệt kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay, UBND tỉnh vừa có Công văn chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương tổ chức vận chuyển nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Theo đó, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố phối hợp với ngành nông nghiệp, lực lượng quân đội, công an,... khẩn trương rà soát, có phương án cụ thể chở nước sinh hoạt phục vụ nhân dân đảm bảo kịp thời, hiệu quả khi nguồn nước từ hệ thống cấp nước sinh hoạt và nước giếng... không đủ phục vụ nhu cầu của nhân dân. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến về diễn biến tình hình hạn hán nói chung và khó khăn về nguồn nước sinh hoạt nói riêng trong thời điểm hiện nay và dự báo trong thời gian tới để nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác ứng phó, đặc biệt là sử dụng hiệu quả tiết kiệm tối đa nguồn nước và chia sẻ nguồn nước trong sinh hoạt.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các đơn vị Hiệp đồng nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh khẩn trương tổ chức vận chuyển nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân đảm bảo đầy đủ, kịp thời, với tinh thần hết sức chủ động, cấp bách; tuyệt đối không để người dân nào trên địa bàn tỉnh thiếu nước sinh hoạt.