Tiếp tuc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc học tập, làm theo đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động; nâng cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước; góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trung tâm Thông tin ứng dụng tiến bộ Khoa học công nghệ tỉnh trồng rau an toàn bằng phương pháp thủy canh. Ảnh: V.M

Nêu gương gắn với thực hành dân chủ kỷ cương

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Việc học tập, quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và các chuyên đề hằng năm nhìn chung được cấp ủy các cấp trong tỉnh tiến hành nghiêm túc, bài bản với nhiều hình thức đa dạng. Qua tổng hợp, 100% chi bộ trong tỉnh đều tổ chức cho đảng viên viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, đăng ký phần việc cụ thể học tập và làm theo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong tỉnh đặc biệt chú trọng việc đăng ký làm theo của cán bộ, đảng viên, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng chọn những nội dung cốt lõi, trọng tâm của địa phương, đơn vị, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, nhất là người đứng đầu để kiểm điểm tự phê bình và phê bình; chỉ rõ hạn chế, khuyết điểm; nguyên nhân và trách nhiệm tập thể, cá nhân; đặc biệt bàn giải pháp để khắc phục. Các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, định kỳ báo cáo kết quả đến tận đảng viên. Các Huyện ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc mở 339 lớp cho 48.592 lượt cán bộ, đảng viên tham dự. Thông qua học tập, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu xác định rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như trong cuộc sống; đồng thời, nhân rộng các mô hình, những cách làm hay trong toàn đảng bộ. Nhờ đó, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hằng năm hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 94,4% (mục tiêu 90% trở lên); đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt 92,6% (mục tiêu 80% trở lên).

Các cấp chính quyền của tỉnh đã tập trung cao công tác “dân vận chính quyền”, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc; thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Phát huy dân chủ, kỷ cương đã được tỉnh cụ thể hóa trong triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), tập trung bố trí, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị với mục tiêu theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đảm bảo đúng quy trình, chặt chẽ, dân chủ, công khai, đúng pháp luật. Những vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm trên một số lĩnh vực: Đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách... được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo thấu tình đạt lý, có tính giáo dục cao, đã góp phần hạn chế đơn thư, khiếu kiện vượt cấp, tình hình an ninh trật tự cơ bản đảm bảo. Nêu gương thông qua việc học Bác về phong cách làm việc khoa học hiệu quả, tỉnh tập trung thực hiện cải cách hành chính đồng bộ trên tất cả các nội dung theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từng bước giảm bớt thủ tục, đầu mối, tiết kiệm thời gian, chi phí cho Nhân dân, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (KT-XH) của tỉnh. Qua đó, vai trò giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và các lãnh đạo, cán bộ, công chức được tăng cường.

Gắn với phong trào thi đua yêu nước

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đã góp phần quan trọng tạo sự phát triển nhanh, toàn diện và có tính đột phá về KT-XH của tỉnh. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Tỉnh đã phát động các phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nỗ lực phấn đấu thi đua tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng cường củng cố quốc phòng-an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Minh chứng, giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn để đạt được những thành quả rất quan trọng. Kinh tế phát triển tích cực trên nhiều mặt; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, chính trị xã hội ổn định; đời sống Nhân dân được cải thiện; quốc phòng-an ninh được giữ vững; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, có năng lực lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đã tạo những tiền đề quan trọng cho sự phát triển của tỉnh giai đoạn tiếp theo. Nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH giai đoạn 2015-2020 về đích trước thời gian, như: GRDP bình quân đầu người đạt 60,1 triệu đồng/người, tăng 2,17 lần so với năm 2015; thu ngân sách đạt 3.500 tỷ đồng (mục tiêu 2.800-3.000 tỷ đồng); tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016-2020 đạt 78.015 tỷ đồng, tăng 2,35 lần so với giai đoạn trước; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,74%, giảm bình quân hằng năm 1,84% (mục tiêu giảm 1,5-2%/năm). Các chính sách an sinh xã hội được triển khai hiệu quả.

Có thể nói, những kết quả đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn tỉnh thời gian qua là cơ sở vững chắc góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020, các nghị quyết Trung ương khóa XII đề ra. Đó cũng là tiền đề quan trọng để Đảng bộ tỉnh hoàn thành tốt công tác chuẩn bị và tiến tới tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Để tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới như: Tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức về sự cần thiết của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng là việc làm vừa cơ bản, cấp bách, vừa thường xuyên lâu dài; nhất là tập trung chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, đơn vị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; chú trọng theo dõi, đánh giá việc cam kết tu dưỡng, rèn luyện và đăng ký làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên. Tiếp tục lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo thực hiện, nhất là công tác phòng chống hạn, phòng chống dịch bệnh COVID-19, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu năm 2020 đề ra và công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp. Kiên trì, quyết tâm giải quyết đạt hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Đưa nội dung đánh giá kết quả triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, chuyên đề hằng năm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên vào báo cáo chính trị trình đại hội đảng các cấp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.