Cách phòng ngừa men gan tăng cao

Tình trạng men gan tăng cao là dấu hiệu của nhiều bệnh như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính đang hoạt động, viêm tụy... Nếu uống nhiều bia rượu cũng sẽ làm tăng men gan. Men gan cao nếu không được phát hiện và điều trị sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Muốn phòng ngừa men gan tăng cao, cần bảo vệ tốt lá gan bằng việc thực hiện những biện pháp sau đây:

Cần có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý, hạn chế sử dụng rượu, bia và các đồ uống có cồn. Không nên ăn da, mỡ động vật hay các thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ và tránh các gia vị cay nóng. Ngoài ra, cũng cần bỏ hẳn việc hút thuốc lá, thuốc lào,... Nên làm công việc phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Hàng ngày cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục nhẹ nhàng, không nên thức khuya, không nên làm các công việc nặng nhọc quá sức. Đối với những người có nguy cơ tăng men gan như uống rượu bia nhiều, thừa cân, béo phì..., cần đặc biệt chú ý hạn chế uống rượu bia, bởi rượu bia hủy hoại tế bào gan rất mạnh. Nên ăn nhiều rau, củ, quả, uống đủ nước (ngày 2-2,5 lít) bằng các loại nước nấu chín để nguội, nước canh, nước rau hay nước ép trái cây tươi... và nên ngủ đủ (7- 8 tiếng/ ngày).