Bác Ái: Nỗ lực duy trì sĩ số học sinh đến lớp sau kỳ nghỉ học vì dịch COVID-19

Nhằm hạn chế tình trạng học sinh (HS) nghỉ học, chậm ra lớp sau thời gian dài ngày nghỉ học do dịch COVID-19, trước và sau ngày đi học trở lại, đội ngũ cán bộ, giáo viên tại các điểm trường trên địa bàn huyện Bác Ái vẫn đang nỗ lực về tận các thôn, xóm vận động HS đến lớp học đông đủ.

Trở về huyện Bác Ái vào những ngày đầu khi các trường học mầm non và tiểu học đón HS trở lại lớp học, chúng tôi cảm nhận không khí rộn ràng của phụ huynh HS khi đưa con đến trường và sự háo hức của HS khi được đi học trở lại. Như vậy, tất cả các cấp học trên địa bàn huyện bắt đầu trở lại dạy và học bình thường. Theo báo cáo của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái, toàn huyện có 7.200 HS, sau kỳ nghỉ dịch, tỷ lệ HS đến lớp đạt trên 90%. Đây là kết quả minh chứng cho sự nỗ lực rất lớn của ngành giáo dục huyện, mà trực tiếp đảm nhận là đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường, song song đó có sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương. Đồng chí Đặng Ngọc Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái cho biết: Nhằm hạn chế tình trạng HS nghỉ học, chậm ra lớp sau các đợt nghỉ dài, những năm qua, ngành giáo dục huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với thực trạng của từng trường, từng địa phương. Đặc biệt, với kỳ dài ngày này, HS địa phương có tâm lý xao nhãng chuyện học, do đó nhiệm vụ vận động HS ra lớp đông đủ được đặt lên hàng đầu. Theo đó, phòng yêu cầu các trường học phối hợp với chính quyền các xã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh; khoanh vùng nhóm đối tượng có khả năng nghỉ học cao để giáo viên đến từng nhà vận động HS đến trường.

Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Phước Đại A đến nhà vận động học sinh đến lớp.

Với địa bàn rộng, nhiều khu vực bị cách trở giao thông, HS theo gia đình sinh sống ở nương rẫy xa xôi, không cố định... đặt ra không ít thách thức đối với thầy, cô giáo địa phương trong công tác vận động HS đến lớp. Dù là khó khăn, nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên vẫn miệt mài gõ cửa từng hộ gia đình học trò với quyết tâm đưa các em đến lớp theo đúng với lịch học công bố. Qua tìm hiểu của chúng tôi, tại trường Phổ thông Dân tộc bán trú Phước Đại A, nhờ quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nên những ngày đầu đi học trở lại, hầu hết HS đều có mặt đông đủ tại lớp học, chăm chỉ lắng nghe kiến thức thầy, cô giáo truyền dạy. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Uyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường có 295 HS, trong 2 ngày đi học đầu tiên, tỷ lệ HS đến lớp luôn đạt 100%. Để nâng cao hiệu quả vận động HS, nhà trường đã họp triển khai nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, giáo viên nhà trường. Trong đó, chia 25 cán bộ, giáo viên thành 5 nhóm cùng phối hợp với chính quyền địa phương, người uy tín, trưởng tộc họ đi thông báo lịch học, vận động học trò đi học trở lại. Đến nhà học trò 1 lần không gặp thì đến nhiều lần. Thậm chí nhiều thầy cô giáo còn vào tận rẫy để động viên, đưa học trò của mình đến trường học.

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Bác Ái vẫn còn số ít HS tại các trường vẫn chưa ra lớp, trong đó tập trung nhiều nhất vào nhóm HS khối THCS. Bởi đây là nhóm HS có khả năng nghỉ học cao do các em đi lao động xa địa phương hoặc lên rẫy phụ giúp việc gia đình. Vì thế, ngoài công tác giảng dạy trên lớp học, đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn huyện còn tiếp tục hành trình “kéo” HS đến lớp học. Với mục tiêu đưa tất cả HS về với trường học, với bạn bè, trường TH-THCS Võ Thị Sáu đang nỗ lực vận động 8 em HS còn lại trở về lớp để hoàn thành chương trình học. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Triều, Hiệu trưởng trường cho biết: Đối với học trò có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường cố gắng hết sức hỗ trợ sách, vở cho các em yên tâm đến lớp, còn đối với HS đi lao động xa, nhà trường đang phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình để liên hệ, gọi điện các em trở về địa phương tiếp tục việc học. Đáp lại sự quan tâm, hỗ trợ từ thầy, cô, tất cả các em HS này cam kết sẽ quay lại lớp học sớm nhất có thể.

Có thể thấy, với những kết quả đạt được cùng tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên địa phương trong công tác vận động và duy trì sĩ số học sinh đến lớp, tin rằng trong năm học 2019-2020, ngành Giáo dục huyện Bác Ái sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm được giao, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà.