Học sinh tiểu học và trẻ mầm non trở lại trường

Sau học sinh (HS) THCS và THPT, ngày 11-5, HS tiểu học và trẻ em mầm non (MN) đã trở lại trường sau hơn 3 tháng tạm nghỉ vì dịch COVID-19.

Sáng ngày 11-5, cán bộ, giáo viên (GV) Trường MN Đô Vinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đến sớm hơn thường lệ nhằm chuẩn bị tốt điều kiện đón trẻ vào học. Phía ngoài cổng trường, nhân viên, GV túc trực đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đưa trẻ vào lớp; phụ huynh không được vào khuôn viên trường. Anh Nguyễn Hoàng Vũ, phụ huynh đưa con tới Trường MN Đô Vinh vui vẻ chia sẻ: Qua theo dõi và quan sát trực tiếp, tôi thấy nhà trường thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ nghiêm túc, đồng bộ nên cũng khá yên tâm. Sau thời gian nghỉ học dài ngày, tôi cho cháu trở lại trường để đảm bảo nền nếp. Trước khi chở con đến trường, vợ chồng tôi trang bị cho cháu khẩu trang và dặn bé thường xuyên rửa tay với xà phòng để đảm bảo an toàn.

Giáo viên Trường Mầm non Đô Vinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đo thân nhiệt cho trẻ và phụ huynh.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Liên, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trước khi các bé trở lại trường, GV đã vệ sinh trường lớp, thiết bị dạy học bằng dung dịch sát khuẩn; đồ chơi cho trẻ được rửa bằng xà phòng và phơi khô. Đối với dụng cụ nhà bếp, khăn mặt, ly uống nước của trẻ, GV đánh ký hiệu riêng, đun sôi nước để trụng rửa, khử trùng. Nhà trường cũng trang bị thêm máy đo thân nhiệt, gel rửa tay khô, xà bông rửa tay… Khi trẻ đến lớp, GV đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, theo dõi sức khỏe; hướng dẫn, nhắc nhở các bé rửa tay thường xuyên, đúng cách với xà phòng sau khi chơi, đi vệ sinh, trước-sau khi ăn; hạn chế tụ tập đông người; vệ sinh lớp học ít nhất 3 lần/ngày; chia nhóm ăn trưa, ăn xế tại lớp học; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng bữa ăn. Cuối ngày lên lớp, GV vệ sinh phòng ốc, đồ dùng dạy học, đồ chơi đảm bảo sạch sẽ, an toàn. Trong ngày học đầu tiên, toàn trường có 220/282 trẻ tới lớp, sức khỏe các bé bình thường.

Ở Trường TH Phước Khánh (Ninh Phước), Ban Giám hiệu nhà trường cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh, tạo tâm lý an tâm cho GV, HS. Cô giáo Phạm Thị Mai Chi, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trước khi HS trở lại học tập, nhà trường tổ chức cho GV tổng vệ sinh trường lớp; mua sắm cồn, gel rửa tay khô, máy đo thân nhiệt. Sáng ngày 11-5, khi HS đến trường, các em được nhân viên y tế đo thân nhiệt, GV hướng dẫn rửa tay bằng nước sát khuẩn, xà phòng tại cổng trường, sau mỗi giờ ra chơi, đi vệ sinh… Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch, Ban Giám hiệu trường còn sắp xếp lại bàn ghế để tạo giãn cách tối đa; lắp thêm 10 vòi nước rửa tay; bố trí HS ngồi học theo hình thức học tập của chương trình hiện hành (trước đây HS ngồi học nhóm theo chương trình VNEN); bố trí giờ ra về của các lớp không trùng nhau. Trong ngày đầu đón HS trở lại trường, tình hình sức khỏe của các em ổn định, không có trường hợp ho, sốt, khó thở; toàn trường có 227/233 HS tới lớp; số em vắng chủ yếu theo cha mẹ đi làm ăn xa chưa kịp về địa phương.

Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường TH Phước Khánh (Ninh Phước)

Sau thời gian nghỉ học dài ngày, GV và HS đều cảm thấy phấn khởi khi trở lại trường. Ngoài sách vở, bình nước, khăn tay, hôm nay em Nguyễn Ngọc Trúc Nhi, HS lớp 1A, Trường TH Phước Khánh mang theo khẩu trang và bức tranh tự vẽ để tặng cô giáo. Chia sẻ cảm xúc của mình, Trúc Nhi bày tỏ: Được gặp lại GV, bạn bè con cảm thấy vui lắm. Trong những ngày tạm nghỉ, cùng với học online, con còn vẽ tranh để tặng cô giáo. Con nhớ GV và các bạn rất nhiều. Cô giáo Nguyễn Thị Tánh, GV chủ nhiệm lớp 1A, người được Trúc Nhi tặng bức tranh “mùa dịch” xúc động chia sẻ: Khi đọc lời tâm sự và ngắm nhìn bức tranh của học trò, tôi xúc động muốn rơi nước mắt. Các con tuy nhỏ tuổi song sống rất tình cảm, làm ấm lòng nhà giáo thật nhiều. Đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, trước khi các con trở lại trường, tôi nhắc phụ huynh chuẩn bị bình nước, khẩu trang, khăn lau tay, không cho con đến trường khi ốm, sốt và thông báo tình hình cho GV chủ nhiệm. Trong quá trình học, GV nhắc nhở HS thường xuyên rửa tay đúng lúc, đúng cách, giữ gìn vệ sinh cá nhân, lớp học, không tụ tập đông người, đeo khẩu trang từ nhà đến trường, khi ra chơi, ra về… Cuối mỗi buổi học, GV vệ sinh phòng học đảm bảo sạch sẽ.

Nhìn chung, công tác phòng, chống dịch COVID-19 cơ bản được các trường triển khai nghiêm túc, theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và ngành Y tế. Ghi nhận trong buổi sáng ngày 11-5, chúng tôi gặp một số phụ huynh đưa con tới trường MN xin nhập học, song cũng có một số ít phụ huynh chưa thật an tâm nên tiếp tục cho con tạm nghỉ. Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn cho GV, HS khi trở lại trường, sở đã ban hành nhiều công văn hướng dẫn các trường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học, như: Tổng vệ sinh, khử trùng trường lớp, thiết bị dạy học; trang bị xà phòng, nhiệt kế; đo thân nhiệt, sát khuẩn tay ngay từ cổng trường; hạn chế tiếp xúc đông người; không dùng chung đồ dùng cá nhân; không giãn cách trong lớp học, không sử dụng mũ, nón chắn giọt bắn; không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp song vẫn duy trì đeo khẩu trang trước khi vào, ra khỏi lớp, trên đường đến trường, về nhà… Cùng với đó, sở đề nghị các trường theo dõi sức khỏe HS, GV để có hướng xử lý kịp thời; tiếp tục đánh giá, hoàn thiện 15 tiêu chí theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học của Bộ GD&ĐT; các trường MN chia nhóm trong học tập, sinh hoạt; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể…; đồng thời, sở tổ chức các đoàn kiểm tra đảm bảo các trường thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng chống, dịch bệnh, từ đó tạo môi trường học tập an toàn cho HS, GV, củng cố niềm tin cho phụ huynh và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.