Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm: Chung tay thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo

Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã triển khai đồng bộ nhiều mô hình, hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Xác định công tác xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hằng năm, thành phố xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, Nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tạo nguồn kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở. Chỉ tính riêng năm 2019, thành phố vận động Quỹ “Vì người nghèo” trên 1,8 tỷ đồng, đạt 183% chỉ tiêu tỉnh giao. Từ nguồn quỹ này và được sự giúp sức của tỉnh, thành phố hỗ trợ xây mới 25 nhà, sửa chữa 12 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với số tiền trên 1,2 tỷ đồng, giúp 15 hộ thiếu hụt tiêu chí nhà ở thoát nghèo. Các hội, đoàn thể trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp hội viên, Nhân dân xây dựng nhà ở, ổn định đời sống. Điển hình như Hội Phụ nữ thành phố đã vận động, hỗ trợ 1 hộ cận nghèo phường Mỹ Đông xây dựng “Mái ấm tình thương” với kinh phí 68 triệu đồng; hỗ trợ 26 triệu đồng cùng Quỹ “Vì người nghèo” thành phố xây dựng 1 nhà ở cho hộ cận nghèo xã Thành Hải.

Lãnh đạo Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn năm 2019.

Bên cạnh chính sách hỗ trợ nhà ở, thành phố còn quan tâm, triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ người nghèo như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ tiền điện; hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo; tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, xây dựng nhà vệ sinh, lắp đặt hệ thống nước sạch, vay vốn học tập. Công tác hỗ trợ sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cũng được quan tâm đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả thiết thực. Trong năm 2019, thành phố cũng đã trao tặng 21 sổ tiết kiệm (5 triệu đồng/sổ) cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn; mua 4 thẻ bảo hiểm y tế cho 2 hộ và từ nguồn vận động các doanh nghiệp hỗ trợ hằng tháng 1 triệu đồng/hộ (trong 7 tháng) cho 5 gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn. Dự án Phát triển sản xuất năm 2018 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo hỗ trợ 15 con bò cái sinh sản cho 5 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo xã Thành Hải (giải ngân tháng 11-2018) với kinh phí 300 triệu đồng, đến cuối năm 2019 đã giúp 4 hộ thoát nghèo. Một số phường duy trì hỗ trợ cho 94 hộ nghèo hằng tháng 13,5 triệu đồng và nhận đỡ đầu 34 trường hợp già neo đơn, học sinh nghèo vượt khó với số tiền từ 100 đến 500 ngàn đồng/trường hợp. Các cấp Hội Phụ nữ triển khai đồng bộ các mô hình, cuộc vận động xây dựng nhà ở “Mái ấm tình thương”; tín chấp cho chị em vay các nguồn vốn ưu đãi; duy trì, nhân rộng các mô hình nhân đạo từ thiện… góp phần giúp 30 hộ do phụ nữ làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo trong năm 2019.

Chung tay thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, quý I-2020, thành phố tổ chức hội nghị đối thoại chính sách giảm nghèo tại các phường: Phước Mỹ, Đông Hải, Mỹ Hải, Đài Sơn; tiếp tục thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Các cấp Mặt trận vận động Quỹ “Vì người nghèo”; tổ chức cấp phát 8.524 suất quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng; một số phường, xã duy trì hỗ trợ hằng tháng cho 83 hộ nghèo (từ 100 đến 300 ngàn đồng/hộ/tháng) với số tiền trên 30,5 triệu đồng. Các cấp Hội Phụ nữ vận động, trao tặng 121 suất quà tết trị giá 33,4 triệu đồng cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trong tháng 5 tới tiếp tục hỗ trợ 1 hội viên nghèo phường Đông Hải xây dựng nhà ở với số tiền 50 triệu đồng…

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giảm nghèo trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đang được quan tâm, triển khai có hiệu quả, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,28% (đầu năm 2019) xuống còn 1,97% hiện nay. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên; thành phố không còn hộ nghèo, cận nghèo là gia đình người có công với cách mạng. Đặc biệt, từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhận thức của người dân không ngừng được nâng lên. Trong năm 2019, thành phố có 2 hộ nghèo và 7 hộ cận nghèo ở các phường Đô Vinh, Phước Mỹ, Tấn Tài chủ động xin thoát nghèo, cận nghèo. Tuy số lượng còn khiêm tốn song đây là tín hiệu tích cực, tạo động lực để các hộ khác nỗ lực vươn lên, từng bước xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, sự chăm lo của cộng đồng. Phát huy những kết quả đạt được, thành phố phấn đấu đến cuối năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,8%.