Chiều 5/5, Việt Nam tiếp tục không ghi nhận ca mắc mới COVID-19

Tính đến 18 giờ ngày 5/5, Việt Nam tiếp tục không ghi nhận ca mắc mới COVID-19, giữ nguyên tổng số 271 ca. Cũng trong ngày hôm nay đã có thêm 11 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có 2 bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2 được ra viện.

Tính đến 18 giờ ngày 5/5, đã có tròn 19 ngày Việt Nam không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện là 25.625 trường hợp, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 246; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.165; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 19.214

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện 2 bệnh nhân COVID-19 nặng là BN161 và BN19 hiện đang tiến triển tốt trong điều trị.

Khai báo y tế, kiểm soát dịch COVID-19 trong cộng đồng. Ảnh: TTXVN.

- BN161: Hiện đang chuyển trạng thái hồi phục, có dấu hiệu sinh tồn ổn định, bệnh nhân đã ăn uống được, đang tiếp tục tập phục hồi chức năng; kết thúc giai đoạn điều trị COVID-19, tiếp tục điều trị phục hồi tai biến mạch não tại Khoa điều trị Hồi sức tích cực.

- BN19: Bệnh nhân hồi phục tốt, chuyển từ tình trạng nguy kịch sang tình trạng nặng. Bệnh nhân đã cai thở máy từ ngày 4/5/2020, đáp ứng tốt. Bệnh nhân đã tỉnh và giao tiếp tốt, trong ngày không sốt.

Ngày 5/5, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã có thêm 11 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có 2 ca dương tính lại với vi rút SARS-CoV-2 cũng đã được ra viện trong tình trạng khoẻ mạnh.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Chuyên gia cao cấp, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: “Các trường hợp tái dương tính với vi rút đều không có bất cứ dấu hiệu lâm sàng nào, sức khoẻ hoàn toàn bình thường. Ở đây chỉ là xét nghiệm thấy dương tính, nên chúng tôi đưa các trường hợp này vào cách ly theo dõi để đảm bảo cho cộng đồng; đồng thời, các bệnh nhân cũng không cần phải áp dụng biện pháp điều trị nào, chỉ theo dõi cách ly để nuôi cấy vi rút, đủ điều kiện âm tính và được ra viện”.

Với một số trường hợp sau khi khỏi bệnh, về cách ly tại cộng đồng có kết quả xét nghiệm lần cuối tái dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2, có một số điểm đáng chú ý là ở những trường hợp tái dương tính không có bất cứ dấu hiệu lâm sàng nào, các trường hợp hoàn toàn khoẻ mạnh, ăn ngủ bình thường.

“Chúng ta phải hiểu phương pháp xét nghiệm hiện nay là Realtime PCR, chỉ lấy một đoạn mồi để phát hiện đoạn gen của virus, độ nhạy của phương pháp xét nghiệm rất cao tới 98%. Đây chỉ là xét nghiệm phát hiện mật mã di truyền của con vi rút chứ không phải phát hiện toàn bộ con vi rút. Nếu muốn phát hiện toàn bộ con vi rút phải làm xét nghiệm khác khẳng định việc vi rút này còn hoạt động hay không phải tiến hành nuôi cấy. Tất cả những trường hợp tái dương tính quay lại bệnh viện theo dõi, chúng tôi đều phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nuôi cấy vi rút và đều cho kết quả âm tính. Khi kết quả âm tính, thì giả thiết đặt ra chỉ là test để phát hiện xác vi rút trong quá trình thải loại. Vì vậy, các bệnh nhân không có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng”, PGS.TS Nguyễn Văn Kính khẳng định.

Theo TTXVN/Báo Tin tức