Tất cả học sinh THCS, THPT trở lại trường học

Sau học sinh (HS) lớp 9 và lớp 12, ngày 4-5, HS các lớp 6, 7, 8, 10, 11 hệ giáo dục phổ thông và lớp 10, 11 hệ GDTX trên địa bàn tỉnh tiếp tục trở lại trường học sau thời gian tạm nghỉ vì dịch COVID-19.

Theo ghi nhận của chúng tôi, để làm tốt công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, tạo tâm lý an tâm cho giáo viên và HS, những ngày này, các đơn vị trường học trong tỉnh tiếp tục chú trọng làm tốt công tác vệ sinh trường lớp, thiết bị dạy học; trang bị xà phòng, máy đo thân nhiệt; giáo viên, HS thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, hạn chế tiếp xúc đông người; bố trí HS học 1 ca/ngày, mỗi ca 5 tiết và thực hiện chia đôi lớp học để đảm bảo giãn cách an toàn… Cô giáo Nguyễn Thị Minh Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được nhà trường triển khai nghiêm túc, theo đúng hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và ngành Y tế.

Học sinh lớp 9/1 A, Trường THCS Lê Hồng Phong (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đeo khẩu trang và ngồi giãn cách trong quá trình học tập.

Trước khi HS trở lại học tập, nhà trường đã lắp thêm 4 dãy bồn rửa tay; huy động cán bộ, giáo viên và đội vệ sinh tổng vệ sinh trường lớp, thiết bị dạy học; trang bị nước rửa tay khô, xà phòng và 4 máy đo thân nhiệt… Khi HS khối 9 trở lại trường ngày 27-4 và các lớp 6, 7, 8 trở lại trường từ ngày 4-5, Ban Giám hiệu nhà trường bố trí nhân viên y tế đo thân nhiệt và hướng dẫn các em sát khuẩn tay ngay từ cổng trường. Trong giờ ra chơi, giáo viên hướng dẫn HS rửa tay bằng xà phòng tại các bồn rửa đã phân chia theo lớp. Song song đó, nhà trường tách 36 lớp với 1.503 HS thành 72 lớp theo ký hiệu A và B. Trong đó, các lớp A học vào các ngày thứ 2, 4, 6; các lớp B học thứ 3, 5, 7. Trong quá trình dạy-học, giáo viên các lớp tăng cường kiến thức, chú trọng những phần trọng tâm, cơ bản, kết hợp giao thêm bài tập về nhà để HS ôn tập, rèn luyện. Ngoài ra, ở một số môn học, bên cạnh việc dạy trực tiếp trên lớp, giáo viên còn dạy online vào các ngày nghỉ giúp các em ôn luyện, củng cố kiến thức, đảm bảo hoàn thiện chương trình trước ngày 15-7.

Không chỉ HS THCS, THPT, trong ngày 4-5, học viên, sinh viên Trường Chính trị tỉnh, Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận… cũng trở lại trường học. Có mặt tại Trường Chính trị tỉnh vào sáng ngày 4-5, chúng tôi ghi nhận việc đo thân nhiệt và nhắc nhở học viên đeo khẩu trang trước khi vào lớp được đoàn viên, thanh niên và nhân viên nhà trường thực hiện nghiêm túc. Tại hội trường A, học viên lớp bồi dưỡng chuyên viên chính khóa I, năm 2020 được bố trí ngồi cách nhau 1,5m và đeo khẩu trang trong quá trình làm lễ khai giảng và học tập. Ở các lớp khác, việc bố trí giãn cách chỗ ngồi cho học viên cũng được nhà trường triển khai nghiêm túc và duy trì tới khi Chính phủ tuyên bố hết dịch.

Đoàn viên thanh niên Trường Chính trị tỉnh đo thân nhiệt cho học viên trước khi vào lớp.

Nhìn chung, công tác phòng chống dịch COVID-19 cơ bản được các trường triển khai nghiêm túc, theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và ngành Y tế; trong đó, nổi bật và trọng tâm có thể kể đến một số hoạt động như: Vệ sinh trường lớp; trang bị xà phòng rửa tay, máy đo thân nhiệt; thực hiện đeo khẩu trang, đo nhiệt độ; tách lớp hoặc bố trí chỗ ngồi đảm bảo giãn cách giữa HS, sinh viên… Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, thầy và trò Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) còn chế tạo, đưa vào sử dụng máy rửa tay sát khuẩn đa năng và robot phun thuốc khử khuẩn; Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận sáng chế và tặng 5 máy rửa tay sát khuẩn tự động cho các trường: THPT Chu Văn An, THPT Tháp Chàm, THPT Ninh Hải, THCS Trần Thi và Trung tâm GDTX-Hướng nghiệp tỉnh; Đoàn Thanh niên Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh tặng máy phun sát khuẩn tự động đợt 1 cho các trường: THPT Nguyễn Trãi, THPT Chuyên Lê Quý Đôn, THPT Chu Văn An, Trung tâm GDTX-Hướng nghiệp tỉnh… Đây là những “món quà” hữu ích, ấm áp nghĩa tình, giúp các trường làm tốt công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho giáo viên, HS trong quá trình giảng dạy, học tập.