Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Đinh Bộ Lĩnh: Phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục

Vượt qua khó khăn về điều kiện đi lại và thiếu thốn về đời sống vật chất, tinh thần do trường nằm tại địa bàn xã vùng cao, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Đinh Bộ Lĩnh, xã Phước Bình (Bác Ái) vẫn miệt mài viết lên câu chuyện vượt khó nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Học tập và làm theo Bác ở tinh thần trách nhiệm, tận tụy với học sinh (HS) thân yêu, nhà trường triển khai các nội dung, chương trình giáo dục phù hợp với đặc thù vùng đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Được thành lập vào tháng 8-2007 đến năm 2011, Trường chuyển đổi từ Trường THCS sang Trường PTDTBT THCS. Qua 13 năm đóng chân tại xã miền núi Phước Bình, ngôi trường tự hào là cái nôi đào tạo nhiều học trò vùng cao tiến xa hơn trên con đường tri thức. Thầy giáo Nguyễn Minh Hoài, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường thực hiện theo hình thức bán trú nhưng trong đó có gần một nửa số HS ở nội trú do điều kiện đi lại khó khăn nên nhiệm vụ và hoạt động của nhà trường rất đa dạng, phong phú. Ngoài tổ chức dạy và học, nhà trường còn có trách nhiệm chăm lo bữa cơm, giấc ngủ, quản lý việc tự học, rèn luyện của HS. Chính vì đặc thù trên, bên cạnh việc đổi mới các phương pháp dạy và học để HS tiếp thu hiệu quả kiến thức được truyền đạt mà còn giáo dục đạo đức, kỹ năng, lối sống tích cực, giúp các em tự tin, năng nổ, tự lập hơn trong cuộc sống. Để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, nhà trường triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đội ngũ giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Đinh Bộ Lĩnh luôn tâm huyết với nghề.

Năm học 2019-2020, Trường có 288 HS biên chế tại 11 lớp học, trong đó có 98% HS là người đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với trường nằm ở địa bàn vùng cao, câu chuyện duy trì sĩ số HS đến lớp luôn là vấn đề được nhà trường đặc biệt quan tâm. Nhằm kéo giảm tỷ lệ HS bỏ học, nghỉ học cách nhật, trong những năm qua, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với thực tế địa phương như: Phối hợp cùng chính quyền địa phương, phụ huynh trong quản lý HS; nâng cao nhận thức phụ huynh, HS về tầm quan trọng của giáo dục; tổ chức các nhóm vận động HS ra lớp.... Ngoài ra, nhà trường còn tích cực triển khai các chương trình, phong trào mà ngành Giáo dục phát động nhằm tạo môi trường học tập thân thiện, lành mạnh cho HS. Theo đó, bên cạnh tổ chức cho học trò thực hiện các nhiệm vụ học tập trên lớp, nhà trường còn lồng ghép các buổi sinh hoạt ngoại khóa sinh động gắn với tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí giúp HS có nhiều có nhiều trải nghiệm, kỹ năng sống. Những thuận lợi trong quá trình triển khai các hoạt động dạy học, vui chơi có sự đóng góp rất lớn từ sự quan tâm của Nhà nước, tỉnh nhà trong hỗ trợ hoàn thiện cơ sở vật chất nhà trường với 2 dãy nhà học tập, 2 dãy nhà cho học sinh ở nội trú, bếp ăn tập thể, sân bóng đá, sân bóng chuyền, cầu lông. Dựa vào lợi thế trường bán trú, học 2 buổi/ngày mà trường có phương pháp giảng dạy phù hợp dành cho HS. Vào buổi sáng học chính khóa, nhà trường dành nhiều thời gian cho HS luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ ý kiến của bản thân để HS tiếp nhận và vận dụng hiệu quả các kiến thức, qua đó tạo sự chủ động, dạn dĩ hơn cho các em trong quá trình xây dựng tiết học cùng với thầy, cô giáo. Còn đối với buổi học chiều, trường tổ chức phân luồng HS để có phương pháp ôn luyện phù hợp với năng lực các em, trong đó triển khai dạy phù đạo kiến thức cho HS yếu kém; HS khá, giỏi thì bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nhờ đó, trong 3 năm học vừa qua, tỷ lệ HS khá, giỏi của trường đạt trên 51%.

Với mục tiêu đẩy mạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện hướng đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhà trường yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xứng đáng là tấm gương sáng để HS noi theo. Học tập ở Bác bằng những việc làm thiết thực, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tìm tòi, học hỏi, đưa ra nhiều sáng kiến trong quá trình xây dựng bài học, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy.

Với những nỗ lực của đội ngũ sư phạm nhà trường và HS, Trường PTDTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh vinh dự đón nhận Bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 11-2019. Với bước ngoặc này, tin rằng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường sẽ nỗ lực hơn nữa với sự nghiệp “trồng người”, với niềm tin và khát vọng đưa sự nghiệp giáo dục ở miền núi xích lại gần với miền xuôi.