Anh Võ Hùng Việt, 25 lần tình nguyện hiến máu

“Có những thời khắc quan trọng ở giai đoạn sống chết, mình mới thấy có tiền cũng không cứu được vì lúc đó, có máu mới có thể giúp người ta duy trì sự sống, cho nên bây giờ mình khỏe mạnh, người ta cần máu thì mình cứ cho đi” đó là chia sẻ của anh Võ Hùng Việt (ảnh), phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chám). Hiểu rõ được ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo, anh Võ Hùng Việt đã duy trì hiến máu tình nguyện trong suốt 7 năm qua với tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại”.

Anh Việt kể, lần đầu đi hiến máu có chút hồi hộp, nhưng đến lần thứ 2, thứ 3 thì thấy bình thường. Để nhiều bệnh nhân được cứu sống, họ cần rất nhiều máu hiến tặng, cứ vậy mà đều dặn năm nào anh Việt cũng đi hiến máu, đến nay đã được 25 lần. Nhận thấy việc hiến máu cứu người là cần thiết và ý nghĩa, anh về vận động thêm vợ là chị Nguyễn Huỳnh Diễm Thúy, mặc dù ban đầu do dự, nhưng chị cũng đã có 3 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Sau đó đến con trai anh Việt là Võ Thành Phú, cũng là một tình nguyện viên hiến máu có giấy khen của phường Thanh Sơn với 5 lần tham gia. Anh Việt, tâm sự: Mình thấy hiến máu là việc làm ý nghĩa, nhân đạo, giúp được nhiều người thì mình làm. Máu quý lắm, có thể cứu được người khác do vậy mình cứ đeo đuổi, năm nào cũng đi hiến máu. Thông qua hiến máu tình nguyện, mỗi người sẽ hiểu về giá trị sức khỏe bản thân.

Hiến máu không chỉ cứu người mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe người hiến máu. Chính vì vậy, ngoài gia đình, anh Việt còn vận động thêm bạn bè cùng tham gia hiến máu. Từ kinh nghiệm bản thân, anh chia sẻ động viên bạn bè để mọi người có cách hiểu đúng về hiến máu nhân đạo. Hiến máu làm cho tinh thần sảng khoái hơn, ăn ngon hơn, ngủ tốt hơn. Máu bạn cho đi, sau 3 đến 5 ngày máu mới sẽ được cơ thể tái tạo nhanh giúp trẻ hóa, có sức đề kháng chống bệnh tật, tạo sự phấn chấn vui vẻ.

Ngoài những lần tham gia hiến máu theo vận động của chính quyền địa phương, có không ít lần anh Việt cho máu trong tình huống khẩn cấp tại bệnh viện. Anh cho biết: Mình thấy nhiều trường hợp cấp cứu tức thời, mình giống như niềm hy vọng của bệnh nhân. Nhiều lúc không ai nghĩ máu cần thiết nhưng khi lâm vào hoàn cảnh tại nạn, cấp cứu, mình mới thấy máu quý cỡ nào. Máu của mình giúp được người bệnh qua cơn nguy kịch mình rất vui, bởi đó là những trường hợp trực tiếp, cảm giác hạnh phúc hơn rất nhiều. Khi người ta cần máu thì mình hiến, đã hơn 7 năm trôi qua nhưng người ta vẫn còn nhớ, người ta nhìn mình với ánh mắt thân thiện, rất biết ơn mình. Thậm chí người ta muốn trả ơn nhưng mình không nhận bởi tiền bạc vật chất sẽ làm mất ý nghĩa của việc giúp người. Và những trường hợp như vậy, chủ yếu là cứu người, anh không lấy thẻ cũng không mong nhận được đền đáp bởi anh tâm niệm sống là phải cho đi, phải giúp đỡ người khác trong lúc hoạn nạn.

Bà Trần Thị Kim Tâm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Sơn, cho biết: Các tình nguyện viên như anh Võ Hùng Việt rất đáng tuyên dương, các trường hợp khẩn cấp ngoài giờ hành chánh, thậm chí vào ban đêm anh đều nhiệt tình tham gia với tinh thần xông xáo, nhiệt huyết.

Căn phòng của anh Việt có rất nhiều giấy khen của Hội Chữ thập đỏ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và UBND phường Thanh Sơn, đặc biệt vinh dự nhất là bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng vì có thành tích trong hiến máu nhân đạo. Qua đó, thể hiện sự ghi nhận, sự trân trọng của địa phương về nghĩa cử cao đẹp mà anh đang đóng góp cho xã hội. Anh xúc động và phấn khởi cho biết, bản thân sẽ tiếp tục đeo đuổi việc hiến máu nhân đạo để giọt máu của mình có thể đến được với những ai đang cần.

Vẫn còn rất nhiều tấm lòng nhân đạo đã và đang giúp cho cộng đồng thông qua giọt máu quý giá, và hơn bao giờ hết, xã hội vẫn luôn cần những tấm lòng tình nguyện như anh Võ Hùng Việt. Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, qua đó thể hiện truyền thống nhân ái của dân tộc, “thương người như thể thương thân” .