Khẩn trương thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

Thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đến nay Sở Lao Động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã triển khai rà soát, lập danh sách các đối tượng được hưởng hỗ trợ theo quy định.

Bà Đặng Thị Phấn, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã chủ trì phối hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố rà soát, thống kê các đối tượng cần hỗ trợ, đảm bảo tuân thủ theo quy trình hướng dẫn của Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Nguyên tắc là chỉ hỗ trợ những đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất việc, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu và các đối tượng đang được hưởng chính sách ưu đãi Người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, yếu thế trong thời gian gặp khó khăn do dịch bệnh. Trường hợp đối tượng được hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 2 chế độ trở lên thì chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ do đối tượng lựa chọn hoặc chế độ cao nhất; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.

Người lao động khó khăn sẽ được hỗ trợ từ Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, trên cơ sở rà soát, tổng hợp, báo cáo của các địa phương, đến nay trên địa bàn tỉnh có 6.880 đối tượng là người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên, dự kiến kinh phí hỗ trợ cho nhóm đối tượng này trong 3 tháng 37,15 tỷ đồng; hộ kinh doanh cá thể có kê khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm là 2.801 người, kinh phí dự kiến hỗ trợ trong 3 tháng là 8,4 tỷ đồng; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là 340 người, kinh phí dự kiến hỗ trợ 3 tháng là 1,02 tỷ đồng; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm là 6.090 người, kinh phí dự kiến hỗ trợ 3 tháng là 18,2 tỷ đồng. Tổng số nhóm đối tượng này là 16.111 người, kinh phí dự kiến hỗ trợ 3 tháng là 64,8 tỷ đồng. Đối với nhóm đối tượng này, tùy tình hình thực tế, các địa phương tiếp tục rà soát kỹ đảm bảo sát với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh và thực hiện việc chi trả hỗ trợ chậm nhất là ngày 20-5-2020.

Riêng các đối tượng gồm: Người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo hiện đã có danh sách cụ thể, chính xác. Trong đó, có 3.018 người có công với cách mạng, kinh phí hỗ trợ là 4,5 tỷ đồng; đối tượng được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội là 18.586 người, kinh phí hỗ trợ trên 28,2 tỷ đồng; hộ nghèo: 43.985 người, kinh phí hỗ trợ trên 32,9 tỷ đồng; hộ cận nghèo: 54.684 người, kinh phí hỗ trợ là 41,01 tỷ đồng. Tổng số nhóm đối tượng này là 164.483 người, kinh phí hỗ trợ trong vòng 3 tháng trên 106,7 tỷ đồng. Việc thực hiện chi trả chậm nhất là vào ngày 10-5-2020.

Bà Đặng Thị Phấn cho biết thêm, tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ cho tất cả các nhóm đối tượng theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh khoảng trên 171,59 tỷ đồng (hỗ trợ 3 tháng). Việc triện khai hỗ trợ sẽ được thực hiện khẩn trương trong thời gian sớm nhất. Phương thức sẽ được tiến hành chi trả trực tiếp cho đối tượng thông qua tài khoản để đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện. Đối với các huyện, thành phố đang thực hiện chi trả trợ cấp xã hội, người có công qua cơ quan Bưu điện thì tiếp tục giao cho cơ quan Bưu điện thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng này. Trong quá trình tổ chức thực hiện phải đảm bảo công khai, minh bạch, có kiểm tra, giám sát, không để xảy ra sai sót hoặc bỏ sót đối tượng, tránh tình trạng trục lợi chính sách.

Được biết, Trung ương MTTQ Việt Nam đã chỉ đạo, quán triệt cho MTTQ các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong giám sát chuyên đề nhằm phát hiện kịp thời, hạn chế và ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm trong thực hiện chính sách, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, giải pháp của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo an sinh xã hội; đặc biệt, thông qua giám sát của MTTQ và tổ chức thành viên bảo đảm việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ tại Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác và kịp thời.