Điện lực Ninh Thuận triển khai kịp thời giải pháp hỗ trợ khách hàng

Mùa nắng nóng năm nay mới bắt đầu, song mức tiêu thụ điện của khách hàng đã tăng mạnh. Để giải đáp các thắc mắc liên quan đến hóa đơn tiền điện tháng 4, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với ông Hồ Thái Yên Kha, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận về vấn đề này và cung cấp một số giải pháp hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện cho khách hàng theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương trong phòng, chống dịch COVID-19.

* Phóng viên: Vừa qua, một số hộ gia đình khá băn khoăn về việc hóa đơn tiền điện tháng 4-2020 đột ngột tăng cao. Xin ông giải thích rõ hơn về vấn đề này?

Ông Hồ Thái Yên Kha, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận.

- Ông Hồ Thái Yên Kha: Vấn đề này đã được lãnh đạo Điện lực Ninh Thuận quan tâm, nhận định sẽ diễn ra. Do đó, giữa tháng 3-2020, ngành điện đã chủ động thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để hướng dẫn cho khách hàng, người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện. Theo đó, đề nghị khách hàng hãy tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn, tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm. Cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trên 26 độ, nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi không quá nóng; tận dụng tối đa thông gió tự nhiên. Đối với khách hàng sử dụng điện trong nuôi trồng, sản xuất, cần bố trí thời gian sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm. Tuy nhiên, việc kỳ hóa đơn tiền điện trong tháng 4-2020 tăng cao, nguyên nhân chủ yếu là do số ngày sử dụng điện của kỳ hóa đơn tiền điện tháng 4-2020 nhiều hơn 3 ngày so với kỳ hóa đơn tiền điện tháng trước. Cùng với tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt tác động, làm suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện, dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, tiêu tốn điện năng hơn. Mặt khác, do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 nên học sinh được nghỉ học ở nhà, các gia đình có xu hướng dùng thiết bị điện tiêu tốn điện năng như máy lạnh, tủ lạnh, bếp đun điện … nhiều hơn bình thường. Cuối cùng, do đặc điểm của cơ cấu biểu giá bán điện, sử dụng điện càng nhiều sẽ phải áp dụng giá điện cao hơn, nên khách hàng sử dụng điện nhìn thấy hóa đơn tiền điện tháng 4 có sự tăng đột biến.

* Phóng viên: Theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương, hiện nay Điện lực Ninh Thuận đã triển khai chính sách hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Xin ông thông tin về vấn đề này?

- Ông Hồ Thái Yên Kha: Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ và Công văn số 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16-4-2020 của Bộ Công Thương hướng dẫn giảm giá điện và giảm tiền điện cho khách hàng bị tác động bởi dịch COVID-19, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã triển khai thực hiện ngay việc giảm tiền điện, giảm giá điện cho khách hàng như sau: Đối với khách hàng sản xuất và kinh doanh thì giảm 10% giá điện ở tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm; giảm 10% tại các bậc thang giá điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; khách hàng đủ điều kiện là các cơ sở lưu trú du lịch sẽ điều chỉnh từ mức giá điện áp dụng cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng mức giá điện áp dụng cho khách hàng sản xuất sau khi đã giảm giá. Còn đối với giảm tiền điện cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 thì thực hiện giảm 100% tiền điện cho các cơ sở (không phải khách sạn) được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Song song đó, Điện lực Ninh Thuận thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cập nhật lại danh sách các khách sạn có xác nhận đủ điều kiện được dùng cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19 thì cũng được giảm 20% tiền điện. Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện khách hàng sử dụng trong 3 tháng 4, 5, 6-2020 sẽ được giảm giá, tương ứng với các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7-2020. Còn đối với khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt, sản lượng điện khách hàng sử dụng sẽ được giảm giá trong 3 tháng kể từ kỳ hóa đơn gần nhất ngay sau ngày 16-4-2020. Tính thời điểm này, Điện lực Ninh Thuận có 178.400 khách hàng, ước tính 3 tháng hỗ trợ giảm giá tiền điện khoảng 33 tỷ đồng.

Điện lực Ninh Thuận mong muốn trong thời gian tới, nhận được sự ủng hộ, góp ý của quý khách hàng sử dụng điện, các cơ quan tổ chức xã hội, các cơ quan truyền thông về mọi hoạt động phục vụ điện. Qua đó, giúp cán bộ, công nhân viên Điện lực Ninh Thuận tiếp tục nỗ lực, tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch, không để bị động bất ngờ, vừa đảm bảo vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, liên tục để phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

* Phóng viên: Xin cảm ơn ông!