Ninh Thuận - Quê hương tôi

Nhắc đến vùng đất Ninh Thuận mọi người thường hay nói xứ “Nắng như rang, gió như phan”, nhưng ít ai biết đến cũng từ nắng, gió này đã tạo nên tiềm năng và nét đẹp riêng biệt cho quê hương tôi.

Với địa hình phong phú từ núi non đại ngàn đến biển cả xanh ngắt, từ đồng bằng xanh mượt đến những đồi cát trắng chảy dài làm cho tôi- một người con trên mảnh đất quê hương, đem lòng xao xuyến. Mỗi ngày, đi trên con đường ngập nắng, ngắm nhìn các công trình thủy lợi có nguồn nước từ rừng núi đại ngàn về đồng bằng. Dòng nước mang theo phù sa như tưới mát những giọt mồ hôi cho sự cần cù lao động của người nông dân đang chăm sóc giàn nho, táo chi chít trái, đến cánh đồng xanh mướt màu lúa non; không thì giải khát cho đàn bò, dê, cừu chăm chỉ gặm cỏ trên cánh đồng.

Nông dân xã Lợi Hải (Thuận Bắc) chăm sóc nho. Ảnh: Phan Bình

Đi về miền biển trên cung đường quanh co uốn lượng tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng một bên là núi, một bên là bờ biển cong mềm mại với cát trắng và những con sóng hiền hòa. Nơi đây có những cánh đồng muối sạch sản xuất theo phương pháp trải bạt trắng muốt mặn mòi mà khi nhìn từ xa như đống tuyết trắng vào mùa đông. Tưởng tượng xa hơn nữa, tôi như thấy được một Ninh Thuận tích hợp “đặc trưng” của các vùng miền. Như có một “miền Tây” thu nhỏ ở Lâm Sơn với các loại cây trái chôm chôm, bưởi, sầu riêng, măng cục... .Hay ngẩn ngơ trước cánh đồng sen Mỹ Nghiệp xanh ngát một màu chân trời, điểm những chấm hồng với nụ sen e ấp trong chiếc lá, và cũng có một vườn dâu tây chớm đỏ như đang ở thành phố Đà Lạt mộng mơ. Quê hương tôi còn có những mùa du lịch sôi động, nhộn nhịp. Khi có Hang Rái với bãi san hô có tuổi đời hàng triệu năm, nơi đây có cây cầu mộc nằm ép mình trong các tảng đá đồ sộ xung quanh bờ, mới đưa vào sử dụng để du khách đứng ngắm nhìn biển cả mênh mông. Có động cát chảy dài ấm nắng như mật. Một làng gốm cổ Bàu Trúc, nổi tiếng với sản phẩm thủ công và kỹ thuật nung độc đáo...

Biển Cà Ná (Thuận Nam). Ảnh: Văn Miên

Ngày nay, khi xu hướng tiêu dùng sản phẩm nông sản sạch ngày càng được ưa chuộng, người dân quê tôi đã bắt kịp xu thế và thay đổi phương thức làm nông nghiệp, từ đó nở rộ nhiều khu phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Hình thành vườn dưa lưới nặng trĩu quả, cánh đồng măng tây xanh bạt ngàn... những sản phẩm được đưa vào siêu thị bày bán và xuất khẩu đi các nước như một sự cổ vũ cho khát vọng làm giàu từ việc thay đổi sản xuất của người dân. Cũng từ nắng, gió như “đặc sản” luôn làm tôi cảm thấy tự hào đã thu hút nhiều dự án mang tầm cao mới. Những công trình có cánh quạt chọc trời quay đều trong gió, hay tấm pin năng lượng mặt trời được đặt vuông góc trên mặt đất để hấp thụ ánh nắng, và đó là những “cánh đồng” điện gió, điện mặt trời hiện nay đã có mặt rộng khắp trên địa bàn, đem về sức sống mới cho quê hương.

Ninh Thuận còn là mảnh đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng. Khi tháng 4 về, như nhắc tôi nhớ về quân và dân Ninh Thuận cùng với bộ đội chủ lực đập tan “lá chắn thép” Phan Rang, giải phóng quê hương Ninh Thuận vào ngày 16-4-1975. Sau 45 năm giải phóng, Ninh Thuận hôm nay đã vươn lên mạnh mẽ, có thể vững vàng hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai không xa.