Quê hương nghĩa nặng tình sâu

Ai sinh ra cũng có một miền quê để nhớ và gắn bó. Thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau, nhiều người buộc phải xa quê. Dẫu ở nơi đâu, trong tim mỗi người con xa xứ, quê hương luôn là một phần máu thịt.

Anh Trần Như Khải, một người con Ninh Thuận sinh ra dưới chân đèo Ngoạn Mục, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn). Xa quê đã lâu, mỗi lần về thăm, trong anh giấy lên niềm tự hào vì sự đổi thay của quê nhà. Cuộc sống người dân khấm khá hơn, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang từ thành phố đến làng quê. Ninh Thuận trong anh hôm nay không phải là sự bứt phá mạnh mẽ như nhiều đô thị khác mà đó là bước chuyển mình đúng hướng, bền vững khi biết khai thác hợp lý tiềm năng, lợi thế thiên nhiên để phát triển kinh tế. Là một người con của quê hương nắng gió, với vai trò là thành viên Ban liên lạc Hội đồng hương Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, anh thường xuyên theo dõi và chia sẻ thông tin về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, cơ hội đầu tư của tỉnh, nét đẹp trong cuộc sống bình dị của người dân…lên các website, mạng xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh của Ninh Thuận đến với mọi người. Là một tư vấn tài chính, có kinh nghiệm điều hành, quản trị doanh nghiệp, anh luôn sẵn lòng giúp đỡ những người con Ninh Thuận ở bất cứ nơi đâu về kinh nghiệm khởi nghiệp. Đồng thời, anh cũng là một đầu mối quan trọng kết nối giao lưu thương mại, tìm kiếm cơ hội kinh doanh giữa các doanh nghiệp, doanh nhân Ninh Thuận. Đương nhiên anh cũng là một trong những thành viên tích cực kêu gọi, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội hướng về quê hương.

Đại diện Hội Khuyến học tỉnh và gia đình ông Nguyễn Tiến Lợi trao xe đạp cho các em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó. Ảnh: T.Mạnh

Mỗi người con Ninh Thuận xa quê, họ không chỉ giúp đỡ người Ninh Thuận đang sinh sống tại địa phương mà còn biết quan tâm, hỗ trợ cả những đồng hương ở mọi miền Tổ quốc khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Câu lạc bộ Y, bác sĩ đồng hương Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh là một điển hình. Nhận thấy sự vất vả, thiếu thốn của người dân quê nhà và cả đồng hương sống, làm việc tại thành phố cũng như những tỉnh lân cận khi vào thành phố khám, điều trị bệnh; các thế hệ y, bác sĩ của Ninh Thuận đang công tác trong ngành y tại các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh đã thành lập câu lạc bộ để kết nối chia sẻ thông tin để giúp đỡ các bệnh nhân đồng hương. Không quản ngại khó khăn, trong năm 2019, nhóm đã hỗ trợ chi phí điều trị, khám và phẫu thuật miễn phí cho cho hơn 50 trường hợp với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng…

Hội đồng hương Ninh Thuận tại Thành phố Hồ Chí Minh trao quà cho học sinh huyện Bác Ái.

Ninh Thuận còn tự hào với những tên tuổi như: Ông Phạm Xuân Trình, Ủy viên Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Dệt da dụng Phong Phú. Ông là người con của huyện Ninh Sơn. Việc chọn đặt nhà máy Dệt da dụng Phong Phú ngay tại địa phương là hành động thiết thực của ông giúp cho hàng trăm lao động địa phương có việc làm ổn định. Hoặc chị Trảo Thị Lộc, một doanh nhân thành đạt của Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh, đã lập website phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ đồng hương tiếp cận việc làm nhanh nhất. Kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ, đại diện CLB Liên kết tài năng trẻ Ninh Thuận kết nối thực hiện dự án tủ sách nhân ái tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ kiến thức hỗ trợ tỉnh nhà trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội… Bên cạnh đó, Ninh Thuận còn có hơn 8.700 kiều bào tại 36 quốc gia hăng hái trong các hoạt động an sinh xã hội và mang về cho tỉnh nhà lượng kiều hối lớn hàng năm. Đặc biệt, khoảng thời gian ngắn vừa qua, chúng ta có cơ hội cảm nhận rõ về tình người xa xứ dành cho quê nhà. Đó là lúc địa phương ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, hàng triệu trái tim xa quê luôn hướng về quê hương. Hàng chục ngàn phần quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng được cộng đồng người Ninh Thuận từ mọi miền Tổ quốc và cả hải ngoại vận động, quyên góp và nhanh chóng chuyển về địa phương. Nhờ vậy, cuộc sống của người dân sớm ổn định.

Sống hiền hòa, chân tình, đoàn kết và luôn hướng về nguồn cội là cách mà hàng ngàn người con Ninh Thuận xa quê đang sống. Với họ, hướng về quê hương bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa đó là trách nhiệm, bởi quê hương nghĩa nặng tình sâu, thứ tình cảm thiêng liêng mà chỉ ai xa quê mới hiểu.