Chính phủ Mỹ tiết lộ chi tiết nghiên cứu tia cực tím tiêu diệt virus SARS-CoV-2

Theo hãng tin AFP, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 28/4 đã tiết lộ các chi tiết kỹ thuật mới của một nghiên cứu khoa học của bộ này về cách thức tia cực tím tiêu diệt virus SARS-CoV-2.

Đây là một nghiên cứu được kỳ vọng nhiều trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus này gây ra đã cướp đi sinh mạng của trên 200.000 người trên thế giới.

Vaccine phòng virus SARS-CoV-2 được bào chế tại phòng thí nghiệm ở Rockville, bang Maryland, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuần trước, nghiên cứu trên đã được công bố vắn tắt tại Nhà Trắng. Theo đó, ông William Bryan, một quan chức DHS cho biết số lượng virus SARS-CoV-2 trên bề mặt không xốp đã giảm một nửa chỉ trong 2 phút khi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp và nhiệt độ từ 21 - 24 độ C và độ ẩm 80%. Lượng virus lơ lửng trong không khí đã giảm một nửa chỉ trong 1 phút rưỡi ở nhiệt độ trong phòng và độ ẩm 20%.

Một số nhà khoa học đã khuyến cáo cần phải thận trọng cho đến khi một báo cáo toàn diện hơn về nghiên cứu này được công bố.

Theo ông David Brenner, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phóng xạ thuộc Trung tâm Y Khoa của Đại học Columbia, các kết quả nhìn bằng mắt thường nói trên đã gây ngạc nhiên cho các chuyên gia vì hầu hết các tia cực tím UV trong ánh sáng mặt trời tự nhiên lâu nay được biết đến là nguyên nhân khiến da người sạm đen và lão hóa, nhưng nói chung chưa được chứng minh có hại đối với virus.

Trong khi đó, ông Lloyd Hough, một nhà khoa học thuộc DHS giám sát thí nghiệm sử dụng tia UV tiêu diệt virus SARS-CoV-2 cho biết phổ ánh sáng sử dụng trong thí nghiệm được tạo dựng gần giống ánh sáng mặt trời tự nhiên vào thời điểm buổi trưa trên biển ở vị trí vĩ độ 40 độ Bắc, giữa Đại Tây Dương, trong ngày đầu tiên của mùa hè.

Một người phát ngôn của DHS cho biết thí nghiệm đã được tiến hành tại Trung tâm phân tích và đo lường sinh học ở Maryland từ mẫu nước bọt bệnh phẩm trên bề mặt thép không gỉ. Dự kiến nghiên cứu sẽ sớm được tiến hành đánh giá khoa học nghiêm ngặt và công bố trên các tạp chí khoa học.

Theo TTXVN/Báo Tin tức