Lấy ý kiến các địa phương về dự thảo Luật bảo vệ môi trường sửa đổi

Ngày 29-4, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương để thảo luận, góp ý đối với dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và giải quyết tháo gỡ một số vướng mắc trong lĩnh vực TNMT. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở TNMT và các đơn vị liên quan.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác BVMT. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực thi cho thấy Luật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, chưa điều chỉnh kịp thời với những thách thức mới đặt ra đối với công tác BVMT. Từ thực tiễn thi hành Luật và để tiếp tục thể chế hóa chủ trương, quan điểm mới của Đảng và Nhà nước về BVMT, xây dựng hệ thống chính sách đồng bộ, thống nhất, sát với thực tiễn, theo hướng ngày càng thuận lợi, phù hợp với thông lệ quốc tế nên cần thiết phải triển khai nghiên cứu, sửa đổi Luật BVMT hiện hành.

Dự thảo Luật BVMT (sửa đổi) gồm có 16 chương, 192 điều, trong đó bãi bỏ nhiều quy định, giảm nhiều thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo được công tác quản lý BVMT. Bên cạnh góp ý dự thảo Luật, hội nghị còn thảo luận, lấy ý kiến, giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương đánh giá và thống nhất cao nội dung của Dự án luật, đồng thời đã tích cực đóng góp bổ sung thêm một số vấn đề để hoàn thiện cho Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các địa phương, đồng thời nhấn mạnh, dự án Luật BVMT (sửa đổi) là thực sự cần thiết. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp, sẽ tiếp tục rà soát để đảm bảo dự án luật này thống nhất với hệ thống pháp luật, đảm bảo tính cụ thể, khả thi; sớm hoàn chỉnh dự án luật này để trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 9 tới.