Phát hiện một loại tế bào miễn dịch mới mở ra hy vọng điều trị ung thư vú

Bằng các kỹ thuật hình ảnh tiên tiến, các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện một loại tế bào miễn dịch chuyên biệt mới giúp duy trì sức khỏe của ống dẫn sữa, mở ra hy vọng cho việc tìm hiểu và điều trị căn bệnh ung thư vú hiệu quả hơn.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 28/4, Viện nghiên cứu y khoa Walter & Eliza Hall cho biết các tế bào miễn dịch giúp duy trì mô vú khỏe mạnh bằng cách điều chỉnh một quá trình quan trọng trong ống dẫn sữa - nơi sản xuất và vận chuyển sữa, nhưng cũng là nơi phát sinh hầu hết các bệnh ung thư vú. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh 3D có độ phân giải cao để quan sát cách các tế bào giám sát các mối đe dọa trong ống dẫn sữa và giúp duy trì sức khỏe của mô.

Nhà nghiên cứu Caleb Dawson cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra một quần thể tế bào miễn dịch chuyên biệt hoàn toàn mới và đặt tên là đại thực bào hình ống, nằm giữa hai lớp của thành ống tuyến vú”. Các tế bào này đóng một vai trò thiết yếu tại “điểm then chốt” trong chức năng tuyến vú được gọi là sự xâm lấn khi ngừng tiết sữa, khi các tế bào sản xuất sữa chết đi và mô vú cần phải quay trở lại trạng thái ban đầu.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi và nhận thấy các đại thực bào hình ống ăn các tế bào sắp chết. Hành động “dọn dẹp” này của các đại thực bào hình ống giúp loại bỏ các cấu trúc sản xuất sữa dư thừa, cho phép chúng trở lại trạng thái “nghỉ ngơi” ban đầu.

Sau đó, khi các nhà nghiên cứu loại bỏ các tế bào chuyên biệt khỏi các ống dẫn sữa, họ phát hiện rằng không có tế bào miễn dịch nào khác có thể nhanh chóng thực hiện quá trình thiết yếu trên. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ khám phá thêm chức năng của các đại thực bào ở các giai đoạn phát triển tuyến vú khác nhau, chẳng hạn như giai đoạn người phụ nữ trưởng thành và mang thai.

Theo Viện nghiên cứu y khoa Walter & Eliza Hall, mỗi năm có tới hơn 19.000 người Australia bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Đây cũng là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Australia.

Theo TTXVN/Báo Tin tức